การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนอาชีวศึกษาที่มีต่อสื่อการเรียนรู้ภ
Vocational student’s satisfaction towards the English Learning Application
ผู้วิจัย: นางสาวธิดารัตน์ สนธิ์ทิม
หน่วยงาน: วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา
ปีที่จัดทำ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนอาชีวศึกษาที่มีต่อสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านแอปพลิเคชัน EchoVE (เอคโค่วี) ภายในวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา จำนวน 240 คน การวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed reserch) โดยกลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การสัมภาษณ์แบบสนทนากลุ่มการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านแอปพลิเคชัน EchoVE (เอคโค่วี) ซึ่งได้มีการออกแบบยึดตามกรอบความพึงพอใจโดยดัดแปลงจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องซึ่งการรับรู้ความพึงพอใจในการใช้แอปพลิเคชัน ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ ความพึงพอใจต่อการเรียนผ่านแอปพลิเคชันด้านความพึงพอใจการฝึกฝนทักษะการฟัง ด้านความพึงพอใจการฝึกฝนทักษะการพูด และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
ปัจจัยความพึงพอใจในการใช้แอปพลิเคชัน EchoVE พบว่ามีระดับพึงพอใจมากสุด ได้แก่ ด้านความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.24) และอภิปรายได้ว่า การจัดกิจกรรมเรียนภาษาอังกฤษผ่านแอปพลิเคชัน EchoVE (เอคโค่วี) มีความน่าสนใจ สะดวกในการใช้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนช่วยให้เกิดความสนใจเลือกฟังสื่อภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากขึ้น
คำสำคัญ: ความพึงพอใจ, แอปพลิเคชั่นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ, นักเรียนอาชีวะ, วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา