LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน
โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายอุดม ยกพล
หน่วยงาน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา อ าเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนาการบริหาร
จัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
2) พัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) ทดลองใช้การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน
โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 4) ประเมินการพัฒนาการบริหาร
จัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จ านวน 74 คน ประกอบด้วยผู้อ านวยการสถานศึกษา
รองผู้อ านวยการสถานศึกษา ครูผู้สอนโรงเรียนด่านอุดมศึกษา ผู้ปกครองเครือข่าย 2) กลุ่มเป้าหมาย
ประกอบด้วย บุคลากร จ านวน 74 คน 3) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจ านวน 74คน ประกอบด้วย1)ผู้อ านวยการ
โรงเรียน จ านวน 1คน 2)รองผู้อ านวยการโรงเรียนจ านวน 1 คน 3) หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จ านวน 2คน 3)ครูที่ปรึกษา จ านวน 12คน 4)ผู้ปกครองเครือข่าย
จ านวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ
แบบสอบถาม แบบสังเกต ประเด็นสนทนากลุ่ม แบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบคัดกรอง
นักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ค่า Wilcoxon
Signed RanksTestและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียน
ด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ปรากฏผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีชื่อว่ากระบวนการจัดการศึกษาโรงเรียนร่วมกัน มีองค์ประกอบ
ได้แก่ หลักการ คือ การจัดท าการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียน
ด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่เป็นระบบสัมพันธ์กัน โดยค านึงถึงความ
แตกต่างระหว่างบุคคล ความรู้ความสามารถ และทักษะ ที่ส าคัญที่ต้องพัฒนาโดยใช้วิธีการฝึกอบรมและ
การลงมือปฏิบัติโดยมีผู้บริหารให้ค าแนะน าอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อให้ครูกลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพ
ในการส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน และสามารถน าไปพัฒนาประกอบการดูแลนักเรียน ให้เกิดประสิทธิภาพ
สูงสุด มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัด
ศรีสะเกษ และกระบวนการของรูปแบบมี 6 ขั้นตอนโดยมีการก ากับ ติดตามอย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน
เพื่อให้การปฏิบัติการวิจัยเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ อันจะส่งผลให้การพัฒนาการบริหาร
จัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ผลการตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของการพัฒนา
การบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วน
จังหวัดศรีสะเกษ มีชื่อว่า ซีทีเออีอาร์เอ(CTAERA Model) โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่าความสมเหตุสมผลเชิง
ทฤษฎี มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80 -1.00 ความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าดัชนีความ
สอดคล้องรายข้อระหว่าง 0.80 –1.00 และความสอดคล้องของรูปแบบมีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ
ระหว่าง 0.80–1.00ทั้งนี้เนื่องมาจากขั้นตอนการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
ผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีกระบวนการที่เป็นระบบมีความ
เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันทุกองค์ประกอบ ซึ่งก็คือ ปัจจัยน าเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์ที่คาดหวัง
3. ผลการใช้การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สรุปได้ดังนี้
3.1 สมรรถนะผู้เรียน หลังการใช้รูปแบบโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับ
สมมติฐานการวิจัยที่ก าหนดไว้ และเมื่อพิจารณาการประเมินผลผู้เรียนเป็นรายด้านโดยเรียงล าดับจากมากไปน้อย
3.2 การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาการบริหาร
จัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษแตกต่างกันอย่าง
มีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยหลังการใช้การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
ผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีคะแนนสูงกว่า ก่อนการใช้
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
3.3ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน
โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ครูผู้รับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจ
เกี ่ยวกับการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยอมรับสมมติฐาน
การวิจัยที่ก าหนดไว้โดยหลังการใช้การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน
โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
3.4 สมรรถนะการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่าครูผู้รับการอบรมมีสมรรถนะในการพัฒนาการบริหาร
จัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
อยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับสมมติฐานการวิจัย ที่ก าหนดไว้
3.5 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
ผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยภาพรวม พบว่าครูมีความ
พึงพอใจต่อการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน โรงเรียนด่านอุดมศึกษา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษอยู่ในระดับมากที่สุด ยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่ก าหนดไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^