การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวจิตตาภัทร์ บุญมี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนบัวขาว
ปีที่จัดทำ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิค KWLH PLUS ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเทคนิค KWLH PLUS ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบัวขาว ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH PLUS ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเทคนิค KWLH PLUS ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านของนักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิค KWLH PLUS ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเทคนิค KWLH PLUS ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ Learning Together สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด