LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

ชื่อผู้วิจัย    นายโกศล มิตรพระพันธ์
        
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ
         รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) เพื่อสร้างรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) เพื่อศึกษาการนำไปใช้และผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายและนักเรียน จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) แบบประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) แบบประเมินรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 4) แบบประเมินผลการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่าสภาพการดำเนินงานของระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด ได้แก่ การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการกำหนดแผนการพัฒนาสถานศึกษาการจัดสภาพแวดล้อม สื่อ เทคโนโลยี การพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการตรวจสอบ วัด และประเมินผล ส่วนสภาพการดำเนินงานที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก ได้แก่การกำหนดนโยบายและทิศทางการบริหารการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการศึกษาสภาพสถานศึกษาการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการกำหนดทิศทางสถานศึกษาการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการติดตาม ประเมินผล การพัฒนาบุคลากร ผู้บริหาร ครู และนักเรียนและการพัฒนาการเรียนการสอน
    2. ผลการสร้างรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า การสร้างรูปแบบระบบการบริหารและการนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ องค์ประกอบหลักที่ 1 ด้านการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประกอบด้วย การบริหารแบบร่วมคณะกรรมการสถานศึกษา และการสร้างทีมงานครูและเครือข่าย องค์ประกอบหลักที่ 2 ด้านการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมคณะผู้บริหารสถานศึกษา และครูในแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย การบริหารการส่งเสริมความรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (พัฒนางานบริหาร) การบริหารการส่งเสริมทักษะแบบพหุปัญญา (พัฒนาด้านการเรียนรู้) และ การบริหารการส่งเสริมประสบการณ์ด้วยการมีส่วนร่วมเพื่อรู้คิด (PLC) และองค์ประกอบหลักที่ 3 ด้านการส่งเสริมเพื่อการบริหารสถานศึกษาด้วยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประกอบด้วย การจัดเนื้อหาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สมองเป็นฐาน การจัดวัตถุประสงค์การศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน และการจัดเจตคติทางการศึกษาเพื่อประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยองค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์
3. ผลการศึกษาการนำไปใช้และผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learningพบว่า ผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารและการนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ทำให้ทราบถึงสมรรถนะในการดำเนินงานแต่ละด้าน ดังนี้ คือ 1) ด้านการบริหารแบบร่วมคณะกรรมการสถานศึกษา 2) ด้านการสร้างทีมงานครูและเครือข่าย 3) ด้านการบริหารการพัฒนาความรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 4) ด้านการพัฒนาเพื่อการบริหารสถานศึกษาด้วยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และผลผลิตทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยทุกด้านสามารถปฏิบัติได้ดี
    4. ผลการประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า
    ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม บุคลากรทางการศึกษา และด้านความถูกต้องสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^