LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

ชื่อผู้วิจัย    นายโกศล มิตรพระพันธ์
        
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ
         รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) เพื่อสร้างรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) เพื่อศึกษาการนำไปใช้และผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายและนักเรียน จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) แบบประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) แบบประเมินรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 4) แบบประเมินผลการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่าสภาพการดำเนินงานของระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด ได้แก่ การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการกำหนดแผนการพัฒนาสถานศึกษาการจัดสภาพแวดล้อม สื่อ เทคโนโลยี การพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการตรวจสอบ วัด และประเมินผล ส่วนสภาพการดำเนินงานที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก ได้แก่การกำหนดนโยบายและทิศทางการบริหารการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการศึกษาสภาพสถานศึกษาการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการกำหนดทิศทางสถานศึกษาการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการติดตาม ประเมินผล การพัฒนาบุคลากร ผู้บริหาร ครู และนักเรียนและการพัฒนาการเรียนการสอน
    2. ผลการสร้างรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า การสร้างรูปแบบระบบการบริหารและการนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ องค์ประกอบหลักที่ 1 ด้านการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประกอบด้วย การบริหารแบบร่วมคณะกรรมการสถานศึกษา และการสร้างทีมงานครูและเครือข่าย องค์ประกอบหลักที่ 2 ด้านการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมคณะผู้บริหารสถานศึกษา และครูในแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย การบริหารการส่งเสริมความรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (พัฒนางานบริหาร) การบริหารการส่งเสริมทักษะแบบพหุปัญญา (พัฒนาด้านการเรียนรู้) และ การบริหารการส่งเสริมประสบการณ์ด้วยการมีส่วนร่วมเพื่อรู้คิด (PLC) และองค์ประกอบหลักที่ 3 ด้านการส่งเสริมเพื่อการบริหารสถานศึกษาด้วยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประกอบด้วย การจัดเนื้อหาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สมองเป็นฐาน การจัดวัตถุประสงค์การศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน และการจัดเจตคติทางการศึกษาเพื่อประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยองค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์
3. ผลการศึกษาการนำไปใช้และผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learningพบว่า ผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารและการนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ทำให้ทราบถึงสมรรถนะในการดำเนินงานแต่ละด้าน ดังนี้ คือ 1) ด้านการบริหารแบบร่วมคณะกรรมการสถานศึกษา 2) ด้านการสร้างทีมงานครูและเครือข่าย 3) ด้านการบริหารการพัฒนาความรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 4) ด้านการพัฒนาเพื่อการบริหารสถานศึกษาด้วยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และผลผลิตทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยทุกด้านสามารถปฏิบัติได้ดี
    4. ผลการประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า
    ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม บุคลากรทางการศึกษา และด้านความถูกต้องสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^