การประเมินโครงการนิเทศภายใน
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบ
ออนไลน์ (Online learning) ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ของครูโรงเรียนสตรีปากพนัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ประเมิน : นายชาญณรงค์ ส่งแสงรัตน์
โรงเรียน : สตรีปากพนัง
ปีที่ประเมิน : 2564
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ของครู โรงเรียนสตรีปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช โดยใช้แบบจำลองการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านบริบทของโครงการ (Context) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) ด้านกระบวนการของโครงการ (Process) และ ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศภายใน (3) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเปรียบเทียบกับเกณฑ์ค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดตามระบบประกันคุณภาพภายใน กลุ่มเป้าหมายที่ให้ข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวน 62 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร 2 คน ข้าราชการครูจำนวน 47 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสตรีปากพนัง จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 ประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .917 ฉบับที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .946 ฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.985 ฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .985 และฉบับที่ 5 ประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศภายใน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .979 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบทโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิตโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการนิเทศภายในโดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าค่าเป้าหมาย
ที่สถานศึกษากำหนดตามระบบประกันคุณภาพภายใน