การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ E - BOOK
ผู้ศึกษา เกตุสุดา หนูเอียด
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียนคละตามความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.8074 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.805 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระ (t–test for Dependent Group)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.43/81.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5987 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.87
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.48)