LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิต

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิต                ร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย                 นายวุฒิกษณ์ ก่อบุญ
ตำแหน่ง                 ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา             2564

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอล โดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอล โดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอล โดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอล โดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหันวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 26 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564คัดเลือกโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest - Posttest Design สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดรูปแบบการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ ชุดฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
        ผลการวิจัยพบว่า
    1. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยสังเคราะห์เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบมีองค์ประกอบการสอน 4 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย 1) เตรียมการสาธิต 2) ขั้นสาธิต 3) ขั้นสรุป และ 4) ขั้นวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก
            2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 81.38/82.42
            3. ผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองศึกษาชุดฝึกพร้อมกับเรียนรู้จากการสาธิต ซึ่งนักเรียนมีความสนใจและตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุก ทำกิจกรรมตามชุดฝึกทักษะได้อย่างถูกต้อง
         4. ผลการหาคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสามารถนำไปฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลได้ เพราะผู้เรียนวัยนี้เป็นวัยที่เรียนรู้ได้ง่าย เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้เกิดขึ้นในผู้เรียนทุกคน สื่อการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน เด็กมีความกระตือรือร้นอยากที่จะเรียนรู้ และมีความสนใจในกิจกรรมเป็นอย่างดี ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อน หลังจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนนักเรียน 26 คน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.92 คิดเป็นร้อยละ 82.31 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ 81.15/82.31 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้กีฬาฟุตบอลโดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิตร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^