การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning)
1.รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education เป็นรูปแบบการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการสอนแบบออนไลน์กับการสอนในชั้นเรียน สื่อการสอนส่วนมากใช้วิธีการแบบออนไลน์ เช่น มีการปรึกษาหารือออนไลน์และมีการประชุมแบบเผชิญหน้ากัน ผ่านทาง Google app for education ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมต่างๆของ google ที่เปิดให้สถาบันการศึกษาใช้สำหรับใช้เป็นเครื่องมือเสริม ประกอบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ใช้การเรียนรู้แบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษา และหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นประสบการณ์รูปธรรม ขั้นที่ 2 ขั้นไตร่ตรองและสรุปหลักการนามธรรม ขั้นที่ 3 ขั้นทดลองปฏิบัติจริง และขั้นที่ 4 ขั้นแสดงผลงานและวัดผลประเมินผล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2.รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education มีประสิทธิภาพ 87.04/86.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
3.ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education พบว่า
3.1ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่เรียนด้วย รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตาม รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8542 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8542 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.42
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด