การประเมินโครงการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงรร.อนุบาลกันทรวิชัย
โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย
ผู้ประเมิน นางสาวธนัษภร ไชยสอน
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย ครั้งนี้ผู้ประเมินใช้การประเมินแบบซิป (CIPP Evaluation Model) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทเกี่ยวกับ ความพร้อม ความเหมาะสมของสถานศึกษา ความต้องการ ความเป็นประโยชน์ ความสอดคล้องกับกฎหมาย นโยบาย สนองความต้องการของนักเรียน และได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดทำโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับ ทรัพยากร บุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และการบริหารงาน มีความเพียงพอ เหมาะสมในการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับขั้นตอน การดำเนินงานตามวัตถุประสงค์โครงการ สอดคล้องกับเป้าหมาย มีการวางแผน การดำเนินงาน การกำกับติดตาม และประเมินผล และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการคุณลักษณะที่เกิดแก่ผู้เรียน ความคุ้มค่าของงบประมาณ ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564 โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 225 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มี 3 ฉบับประกอบด้วย แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง และแบบสอบถามสำหรับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ หาค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ว่า
1.การประเมินด้านบริบท ของโครงการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย จากแบบสอบถาม ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความเหมาะสมในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
2.การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย จากแบบสอบถาม ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความเหมาะสมในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
3.จากการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย จากแบบสอบถาม ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความเหมาะสมในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
4.จากการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย จากแบบสอบถาม ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความเหมาะสมในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้