LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

นวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย

usericon

นวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักาะการอ่านการเขียนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ อย่างมีเหตุและผลด้วยกระบวนการบันได 6 ขั้น

ความเป็นมาและความสำคัญ
นวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย คือ งานหรือกิจกรรมที่ครูสร้างขึ้นโดยมีรูปแบบกิจกรรมที่ใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น และช่วยฝึกทักษะต่างๆ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง ซึ่งอาจจะให้นักเรียนทำแบบฝึกขณะเรียนหรือหลังจากจบบทเรียนไปแล้วก็ได้ และเป็นการช่วยเสริมให้นักเรียนมีทักษะสูงยิ่งขึ้นที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนให้มีคุณภาพขึ้น จัดการเรียนรู้โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญและจัดการเรียนรู้นวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๕ อย่างมีเหตุและผลด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 ฝึกอ่านทุกวันคำ ประโยคและเรื่องสั้นจากง่ายไปหายาก
ขั้นที่ 2 ฝึกการเขียนตามคำบอกจากสิ่งที่อ่าน
ขั้นที่ 3 การฝึกคัดลายมือ นอกจากทำให้ลายมือสวยงามแล้วยังเป็นการช่วยในการจดจำรูปคำต่างๆ ได้มากขึ้นด้วย
ขั้นที่ 4 การวาดรูปประกอบคำด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนุกไปกับงาน โดยมีการจำแนกคำออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น
ขั้นที่ 5 การนำคำมาแต่งเป็นประโยคที่สื่อสารรูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร+ทำอะไร, ใคร+ทำอะไร+กับใคร เป็นต้น
ขั้นที่ 6 การเขียนคำตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง
เพื่อให้กิจกรรมที่มีความหลากหลายและส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนฝึกฝนทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุและผล

วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนอย่างมีเหตุและผล
๓. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๔. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนอย่างมีเหตุและผลที่ดีขึ้น

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ที่ผ่านการพัฒนา
2. ได้พัฒนานวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและจัดกิจกรรมการเรียนตามแนวทางบันได 6 ขั้น

ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
    การศึกษาครั้งนี้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๕ อย่างมีเหตุและผลด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ซึ่งเกิดจากการอ่านไม่ออก เขียนสะกดคำไม่ถูกต้องเพราะเนื่องจากผู้เรียนยังขาดการฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยได้ไม่เต็มตามศักยภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^