LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

นวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย

usericon

นวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักาะการอ่านการเขียนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ อย่างมีเหตุและผลด้วยกระบวนการบันได 6 ขั้น

ความเป็นมาและความสำคัญ
นวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย คือ งานหรือกิจกรรมที่ครูสร้างขึ้นโดยมีรูปแบบกิจกรรมที่ใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น และช่วยฝึกทักษะต่างๆ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง ซึ่งอาจจะให้นักเรียนทำแบบฝึกขณะเรียนหรือหลังจากจบบทเรียนไปแล้วก็ได้ และเป็นการช่วยเสริมให้นักเรียนมีทักษะสูงยิ่งขึ้นที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนให้มีคุณภาพขึ้น จัดการเรียนรู้โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญและจัดการเรียนรู้นวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๕ อย่างมีเหตุและผลด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 ฝึกอ่านทุกวันคำ ประโยคและเรื่องสั้นจากง่ายไปหายาก
ขั้นที่ 2 ฝึกการเขียนตามคำบอกจากสิ่งที่อ่าน
ขั้นที่ 3 การฝึกคัดลายมือ นอกจากทำให้ลายมือสวยงามแล้วยังเป็นการช่วยในการจดจำรูปคำต่างๆ ได้มากขึ้นด้วย
ขั้นที่ 4 การวาดรูปประกอบคำด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนุกไปกับงาน โดยมีการจำแนกคำออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น
ขั้นที่ 5 การนำคำมาแต่งเป็นประโยคที่สื่อสารรูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร+ทำอะไร, ใคร+ทำอะไร+กับใคร เป็นต้น
ขั้นที่ 6 การเขียนคำตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง
เพื่อให้กิจกรรมที่มีความหลากหลายและส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนฝึกฝนทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุและผล

วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนอย่างมีเหตุและผล
๓. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๔. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนอย่างมีเหตุและผลที่ดีขึ้น

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ที่ผ่านการพัฒนา
2. ได้พัฒนานวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและจัดกิจกรรมการเรียนตามแนวทางบันได 6 ขั้น

ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
    การศึกษาครั้งนี้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๕ อย่างมีเหตุและผลด้วยกระบวนการแนวทางบันได ๖ ขั้น ซึ่งเกิดจากการอ่านไม่ออก เขียนสะกดคำไม่ถูกต้องเพราะเนื่องจากผู้เรียนยังขาดการฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทยได้ไม่เต็มตามศักยภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^