การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่ง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดย จินตกานต์ ศรีเพชร
ปีการวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3/1 รวมนักเรียนจำนวนทั้งหมด 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนในการพัฒนาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระอื่นๆ เกี่ยวกับ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความสามารถในการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในระหว่างการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความต้องการของนักเรียนในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 แสดงว่านักเรียนมีความต้องการอยู่ในระดับมาก และผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่ารู้และเข้าใจรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิเคราะห์และพัฒนาหลักสูตรมีความทันสมัยกับปัจจุบันและสามารถนำไปใช้กับชีวิตจริงได้ นักเรียนสามารถวางแผนได้เหมาะสมกับภารกิจชิ้นงาน นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักสูตรและเนื้อหาที่เรียนได้ตรงตามเป้าหมายของครูผู้สอน ผู้พัฒนาจัดทำแผนการเรียนรู้ได้ถูกต้องตามกระบวนการเรียนรู้เข้าใจง่ายและตรงตามจุดประสงค์กับชื่อเรื่อง
2. รูปแบบการเรียนการสอนพหุปัญญากับ 5 E โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.13/83.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วัฏจักรชีวิตสัตว์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก