เผยแพร่ผลงานทางวิชาการนางสาววัลยา เกษมศิริ เรื่องที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววัลยา เกษมศิริ
สถาบัน โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง วินด์เซิร์ฟ สำหรับใช้สร้างและพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) เพื่อสร้างและการพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสนทนากลุ่มเพื่อศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง วินด์เซิร์ฟ สำหรับใช้สร้างและพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 12 คน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาวินด์เซิร์ฟ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้างานวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนปฐมวัย และครูสายชั้นอนุบาล 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาล 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบข้อคำถามสำหรับการสนทนากลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลของภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง วินด์เซิร์ฟ 2) ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 3) แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 4) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ในชั้นอนุบาล 1 สามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้บูรณาการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้โดยกีฬาวินด์เซิร์ฟเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของเมืองพัทยาที่มีผู้ทรงภูมิปัญญาสามารถถ่ายทอดความรู้ต่างๆ นำองค์ความรู้มาประยุกต์เข้ากับการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา โดยนำมาใช้บูรณาการกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของเด็กชั้นอนุบาล 1 เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้ ซึ่งองค์ประกอบของกีฬาวินด์เซิร์ฟที่นำมาใช้บูรณาการ
ได้แก่ ชุมชนชายหาดจอมเทียน กีฬาในท้องถิ่น สถานที่ในการเล่นกีฬาวินด์เซริฟ อุปกรณ์ในการเล่นกีฬาวินด์เซิร์ฟ ท่าทางในการเล่นกีฬาวินด์เซิร์ฟ การดูแลรักษาร่างกายของนักกีฬาวินด์เซิร์ฟ
ความปลอดภัยในการเล่นกีฬาวินด์เซิร์ฟ ประโยชน์และโทษของกีฬาวินด์เซิร์ฟ การดูแลสุขภาพของนักกีฬาวินเซิร์ฟ มารายาทที่ดีของกีฬาวินด์เซิร์ฟ
2. ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) เมื่อนำมาทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.73/80.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้วินด์เซิร์ฟ สำหรับพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)โดยภาพรวมเด็กมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยรวมอยู่ในระดับ มาก