แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่าน
และการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนชุมชนบ้านบางเก่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๒๓ คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๔ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๒๔ แผนการจัดการเรียนรู้ ทั้งนี้ ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนปัจฉิมนิเทศ ๒ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test