รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงาน
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนริศรา ขุนดุเร๊ะ
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม ประชากร ที่ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-2 โรงเรียนบ้านลางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 15 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่มมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 90.74/94.44
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่มอยู่ในระดับมาก