การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวสมพิศ จ่ายนอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยม- ศึกษาปีที่ 4 วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t – test (Dependent Sample)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06/82.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6547 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าของความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 65.47
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.74