LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย
                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา             นางสาวสมพิศ จ่ายนอก
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
                โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา             2564

บทคัดย่อ
    การพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยม- ศึกษาปีที่ 4 วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t – test (Dependent Sample)

สรุปผลการวิจัย พบว่า
    1. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06/82.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6547 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าของความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 65.47
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.74

    

    

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^