การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 3 เรื่อง สารละลาย
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ผู้รายงาน นางรัตมณี ไชยหาญ
หน่วยงาน โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ปีที่รายงาน ปี 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 3 เรื่อง
สารละลาย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ในรายวิชา วิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา ว22101
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง สารละลาย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน โดยวิธีเลือกสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง สารละลาย จำนวน 2 ชุด ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เป็นข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ E1/E2 ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สารละลาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.91/92.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องสารละลาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลาย สูงขึ้นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 28.47