LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รายงานการประเมินโครงการการบริหารแบบมีส่วนร่วม

usericon

รายงานการประเมินโครงการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

นายบุญทวี เลิศคำ

ปี 2564

รายงานการประเมินโครงการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ครั้งนี้ ผู้รายงานได้ใช้วิธีการประเมินโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP ผู้รายงานได้เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม จากกลุ่มประชากร จำนวน 177 คน โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ แยกออกเป็น ฉบับที่ 1 สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน จำนวน 81 คน ฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครอง จำนวน 81 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมิน พบว่า
    1. ด้านบริบท พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านบริบทภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เข้าใจง่าย โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการการบริหารแบบมีส่วนร่วมให้นักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสม และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรม ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน และโครงการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการตอบสนองนโยบายการการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้าภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ เอกสารในการอบรมมีความเหมาะสม โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ บรรยากาศสถานที่อบรมเอื้อต่อการการบริหารแบบมีส่วนร่วม ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมาคือความพร้อมของอาคารสถานที่ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน ตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ ความพร้อมของบุคลากร มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สำหรับนักเรียน ด้านปัจจัยนำเข้าภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ มีสถานที่ทำกิจกรรมมีเพียงพอ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ บรรยากาศเหมาะสมกับการแต่ละกิจกรรม โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และกิจกรรมเพียงพอเหมาะสมกับระยะเวลา มีเนื้อหากิจกรรมที่เหมาะกับนักเรียนยุคปัจจุบัน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากันตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ มีวิทยากรเพียงพอกับกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    3. ด้านกระบวนการ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านกระบวนการภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ การแต่งตั้งบุคลากรรับผิดชอบโครงการ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ มีการประเมินโครงการปีที่ผ่านมาเพื่อนำมาพัฒนาโครงการ ซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ลำดับต่อมา มีการประชุมวางแผนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากตามลำดับ และประเด็นที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ มีการพัฒนาและช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สำหรับนักเรียน ด้านกระบวนการภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ครูติดตามช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาอย่างสม่ำเสมอ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ครูได้ประชาสัมพันธ์ในแต่ละห้องเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและความสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วมอยู่เสมอ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรม และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนนำความรู้จากกิจกรรมส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วมไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    4. ด้านผลผลิต
        4.1 ในด้านผลผลิต ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนโต้แย้งก่อนที่จะชี้แจงให้เพื่อนเข้าใจ/ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน และนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอบรมมาใช้ในห้องเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน และนักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานที่ทางโรงเรียนมอบหมาย มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนไม่เอาอารมณ์ของตนเองมาเป็นที่ตั้งการประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
        4.2 ในด้านผลผลิต นักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานที่ทางโรงเรียนมอบหมาย โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนโต้แย้งก่อนที่จะชี้แจงให้เพื่อนเข้าใจ/ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมนักเรียนเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
        4.3 ในด้านผลผลิต ผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่า ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เวลาที่ผู้ปกครองว่ากล่าวตักเตือน โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ พฤติกรรมนักเรียนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และนักเรียนรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และรายการที่มีระดับผลการประเมินน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้เสนอแนวทางในการพัฒนาตนเอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    5. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อโครงการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 4 รายการ ดังนี้ ขาดงบประมาณในการดำเนินโครงการ โครงการสามารถปรับใช้ได้ในทุกกิจกรรมและควรทำอย่างต่อเนื่อง ควรมีการรายงานผลการประเมินให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ และขาดการประสานงานกันในบางส่วน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^