LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา

usericon

หัวข้อการวิจัย    :    การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา
ของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ผู้วิจัย        :    นายบุญทวี เลิศคำ
ปีที่ทำการวิจัย    :    ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วม ความต้องการมีส่วนร่วม สภาพปัญหาการมีส่วนร่วม และรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาวิจัย ประกกอบด้วยประชากรและกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ ประชากรกลุ่มเป้าหมายครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างผู้นำชุมชน จำนวน 61 คน เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วม ความต้องการมีส่วนร่วม สภาพปัญหาการมีส่วนร่วม และรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา และกลุ่มตัวอย่างผู้ร่วมสนทนากลุ่ม จำนวน 25 คน เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ประกอบด้วย ครูหัวหน้าฝ่ายโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร นายกหรือสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ตัวแทนกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนผู้นำศาสนา และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และแบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ และร้อยละ รวมทั้งการสังเคราะห์เนื้อหาประกอบการนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบการพรรณนา
    ผลการวิจัย พบว่า
    สภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และตามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ในภาพรวม สภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา อยู่ในระดับได้ตระหนักรู้ในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง และได้ลงมือปฏิบัติแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลชัดเจนทุกด้าน
    ความต้องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และตามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ในภาพรวมส่วนใหญ่มีความต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ครอบคลุมงานทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหารวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และบริหารทั่วไป
    สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนไม่ค่อยมีเวลาและไม่เห็นความสำคัญ การสื่อตารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ชุมชนยังไม่ทั่วถึง ชุมชนอยู่ห่างไกล ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนส่วมใหญ่มีระดับการศึกษาต่ำ ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนไม่ทราบบทบาทหน้าที่ของตนเอง ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจน กิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมไม่ต่อเนื่อง ไม่มีการจัดงานสังสรรค์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนไม่ค่อยมีมนุษยสัมพันธ์อันดีต่อชุมชน และครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่
    รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้นำชุมชน และผู้ร่วมสนทนากลุ่ม พบว่า การจัดการศึกษา ด้านบริหารวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และบริหารทั่วไป ผู้ร่วมสนทนากลุ่มต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในรูปแบบร่วมคิด ร่วมทำในการจัดการศึกษาทุกด้าน และมีความต้องการมีส่วนร่วมในรูปแบบร่วมประเมินผล ในการจัดการศึกษาด้านบริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล จะบริหารทั่วไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^