การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา
ของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ผู้วิจัย : นายบุญทวี เลิศคำ
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วม ความต้องการมีส่วนร่วม สภาพปัญหาการมีส่วนร่วม และรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาวิจัย ประกกอบด้วยประชากรและกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ ประชากรกลุ่มเป้าหมายครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างผู้นำชุมชน จำนวน 61 คน เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วม ความต้องการมีส่วนร่วม สภาพปัญหาการมีส่วนร่วม และรูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา และกลุ่มตัวอย่างผู้ร่วมสนทนากลุ่ม จำนวน 25 คน เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ประกอบด้วย ครูหัวหน้าฝ่ายโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร นายกหรือสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ตัวแทนกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนผู้นำศาสนา และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และแบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ และร้อยละ รวมทั้งการสังเคราะห์เนื้อหาประกอบการนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบการพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
สภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และตามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ในภาพรวม สภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา อยู่ในระดับได้ตระหนักรู้ในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง และได้ลงมือปฏิบัติแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลชัดเจนทุกด้าน
ความต้องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และตามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ในภาพรวมส่วนใหญ่มีความต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ครอบคลุมงานทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหารวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และบริหารทั่วไป
สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนไม่ค่อยมีเวลาและไม่เห็นความสำคัญ การสื่อตารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ชุมชนยังไม่ทั่วถึง ชุมชนอยู่ห่างไกล ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนส่วมใหญ่มีระดับการศึกษาต่ำ ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนไม่ทราบบทบาทหน้าที่ของตนเอง ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจน กิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมไม่ต่อเนื่อง ไม่มีการจัดงานสังสรรค์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนไม่ค่อยมีมนุษยสัมพันธ์อันดีต่อชุมชน และครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่
รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้นำชุมชน และผู้ร่วมสนทนากลุ่ม พบว่า การจัดการศึกษา ด้านบริหารวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และบริหารทั่วไป ผู้ร่วมสนทนากลุ่มต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในรูปแบบร่วมคิด ร่วมทำในการจัดการศึกษาทุกด้าน และมีความต้องการมีส่วนร่วมในรูปแบบร่วมประเมินผล ในการจัดการศึกษาด้านบริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล จะบริหารทั่วไป