LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวจิราพร พูนสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนหนองขามพิทยาคม อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่ส่งเสริม
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองขามพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยปรากฎดังนี้
        1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า การจัดการเรียนรู้ยังมุ่งเน้นความคิดรวบยอดในเนื้อหาบทเรียน ผู้เรียนขาดโอกาสในการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เพื่อเชื่อมโยงและสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยใช้กระบวนคิด กระบวนการกลุ่ม และกระบวนการแก้ปัญหา กิจกรรมการเรียนรู้ไม่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว และผู้เรียนขาดโอกาสในการเชื่อมโยงความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
        2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจ 2) ขั้นสำรวจและค้นหา 3) ขั้นสรุป 4) ขั้นประเมินผล และ 5) ขั้นประยุกต์ใช้
        3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
            3.1 ประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.12/80.98 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
            3.2 ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.5246 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 52.46
            3.3 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน มีนักเรียนจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 75 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 28 คน ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
        4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.06

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^