: รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิไลวรรณ หนูชู ครูชำนาญการ
โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา
ปีที่ศึกษา : 2565
………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพเอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ 3) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 คาบ
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ
E1 และ E2 (80/80) พบว่าได้ผลดังนี้
1. เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.44/87.40 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (E1 / E2 )
2. ผลการเปรียบเทียบผลคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ โดยมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 19.97 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.93 หรือมีค่าร้อยละ 66.56 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.53 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.27 หรือมีค่าร้อยละ 88.44 มีค่าพัฒนามีค่าเฉลี่ยร้อยละ 6.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 1.46 ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ ทั้ง 10 ข้อ เฉลี่ย เท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน SD เท่ากับ 0.23 อยู่ในระดับความพึงพอใจที่มากที่สุด
สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์และพัฒนาทักษะศิลปะการแสดงได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะศิลปะการแสดงระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ พบว่า คะแนนสอบหลังการใช้ เอกสารประกอบการฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะ