การพัฒนารูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริม
โรงเรียนวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย วนิดา บุญมั่น
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว และ 4) เพื่อประเมิน รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว กำหนดวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการบริหารตามแนวคิดของ ไคเซ็น (Kaizen) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) กับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ปีการศึกษา 2564 จำนวน 91 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 91 คน รวมจำนวน 200 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินรูปแบบ การบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว จากการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องและความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว มีผลการประเมินด้านคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความถูกต้อง และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การบริหารสถานศึกษา, รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของไคเซ็น (Kaizen), คุณลักษณะสุจริตของนักเรียน