รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงาน
ชื่อผู้นำเสนอ นางกุลธิดา ผ่องมหึงษ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะตูปะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่มเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะตูปะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่มประชากร ที่ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะตูปะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่มเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 41 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่ม จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่มเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะตูปะ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.76/90.62
2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเดี่ยวและกลุ่มอยู่ในระดับมาก