ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสม
ชื่อผู้ศึกษา นางมุทิตา ขาวหนูนา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านกระอาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกระอาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 28 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และคะแนนพัฒนาการ (Growth Score)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.99/84.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนพัฒนาการเท่ากับ 78.51
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว โดยใช้ทฤษฎีสี ดำ แดง น้ำเงิน เขียว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด