การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
บ้านสุรศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ผู้วิจัย นางกนกรักษ์ สุวรรณ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) เพื่อประเมิน 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ประชากร คือ ในปีการศึกษา 2562 ครู จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 322 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 322 คน และบุคลากรเครือข่าย จำนวน 20 คน จำนวนทั้งสิ้น 699 คน และในปีการศึกษา2563 ครู จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 320 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 320 คน และบุคลากรเครือข่าย จำนวน 20 คน จำนวนทั้งสิ้น 697 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคอร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านบริบท ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนสามารถพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านบริบท ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการเป็นไปได้ การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขให้กับครู บุคลากร และนักเรียน ได้อย่างแท้จริง
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ โรงเรียนประสานความร่วมมือจากบุคลากรเครือข่าย ชุมชน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของกิจกรรมตามเป้าหมาย ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีอาคารเรียน และอาคารประกอบ เพียงพออยู่ในสภาพที่ใช้การได้และเอื้อต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหารมีการกำหนดทิศทาง เป้าหมาย นโยบาย การบริหารโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและท้องถิ่น ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดเตรียมแผนงานที่ระบุความรับผิดชอบและขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนสามารถดำเนินการได้ทันที
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านกระบวนการ ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดหาเอกสาร คู่มือ วารสาร หนังสือ สื่อ ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอบายมุข แก่ครู บุคลากร และนักเรียน อย่างสม่ำเสมอ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันและจิตสำนึกที่จะไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานไว้อย่างชัดเจนทุกกิจกรรมของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และบุคลากรเครือข่าย ของโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ปีการศึกษา 2562-2563 ดังนี้
4.1 ด้านผลผลิต : การประเมินตนเองตามมาตรฐานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของกระทรวงศึกษาธิการ ตามความคิดเห็นของครู พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประกอบด้วย
5 ด้าน ดังนี้
4.1.1 ด้านมาตรการด้านการป้องกัน พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมโรงเรียนประสานตำรวจ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมห้องเรียนสีขาว สถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และสถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการดำเนินงานกิจกรรมโรงเรียนปลอดบุหรี่
4.1.2 ด้านมาตรการด้านการค้นหา พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านผลผลิต ได้แก่ สถานศึกษามีข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการรายงานการสำรวจสภาพการใช้สารเสพติด/ยาเสพติด และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษามีข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการรายงานการสำรวจสภาพการใช้สารเสพติด/ยาเสพติด
4.1.3 ด้านมาตรการด้านการรักษา พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านผลผลิต ได้แก่ สถานศึกษากำหนดนโยบายของสถานศึกษาในการบำบัดรักษา ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการจัดตั้ง “คลินิกเสมารักษ์” และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษากำหนดนโยบายของสถานศึกษาในการบำบัดรักษา และสถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานบำบัดรักษา ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษากำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน“คลินิกเสมารักษ์”
4.1.4 ด้านมาตรการด้านการเฝ้าระวัง พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านผลผลิต ได้แก่ สถานศึกษามีการบันทึกการรับเรื่องปัญหายาเสพติดและอบายมุข ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีการรายงานผลการดำเนินงานแก้ปัญหาเรื่องปัญหายาเสพติดและอบายมุข และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษามีตู้แดงเสมารักษ์ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษาดำเนินการจัดตั้งชมรม/ชุมนุมเสมารักษ์ป้องกัน ยาเสพติด
4.1.5 ด้านมาตรการด้านการบริหารจัดการ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านผลผลิต ได้แก่ สถานศึกษามีความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างโรงเรียนกับภาคีเครือข่าย เช่น ผู้นำชุมชน สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคันทรง โรงเรียนในกลุ่มศรีราชา 2 ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีคณะกรรมการดำเนินงานและมีห้องปฏิบัติงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษามีนโยบายยุทธศาสตร์และแผนงาน โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สถานศึกษามีกิจกรรมห้องเรียนสีขาวตามโครงการสถานศึกษา สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สถานศึกษามีกิจกรรมโครงงานห้องเรียนปลอดบุหรี่และแอลกอฮอล์ ตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขและสถานศึกษามีความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างโรงเรียนกับภาคีเครือข่าย เช่น ผู้นำชุมชน สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน องค์การบริหารส่วนตำบลเขาคันทรง โรงเรียนในกลุ่มศรีราชา 2 ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานศึกษามีกิจกรรมชมรม/ชุมนุมเสมารักษ์ป้องกันยาเสพติด ตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
4.2 ด้านผลผลิต : ผลการประเมินผลสำเร็จของการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และบุคลากรเครือข่าย พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประกอบด้วย
5 ด้าน ดังนี้
4.2.1 กิจกรรมห้องเรียนสีขาว พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ห้องเรียนสีขาว จำนวน 20 ห้องเรียน มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ในกรณีที่นักเรียนมีปัญหา เช่น การติดบุหรี่ ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว และคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จะส่งนักเรียนไปทำการบำบัดรักษา หลังจากหายเป็นปกติดีแล้วโรงเรียนจะรับนักเรียนกลับเข้าเรียนตามเดิม และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ห้องเรียนสีขาว จำนวน 20 ห้องเรียน มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนแกนนำฝ่ายการงาน นำบันทึกเหตุการณ์ประจำวันของนักเรียนแกนนำ 4 ฝ่าย รายงานเหตุการณ์ให้ครูที่ปรึกษาทราบเป็นประจำทุกวัน พร้อมทั้งจัดทำเป็นรูปเล่มๆ ละ 1 เดือน
4.2.2 กิจกรรมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ครูที่ปรึกษาจัดกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) ในตอนเช้า เพื่อจะได้รู้จักนักเรียนในความดูแลมากขึ้น เช่น ด้านการเรียน ความประพฤติ และการมาโรงเรียน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ครูที่ปรึกษาจัดทำ Line กลุ่มห้องเรียนกับผู้ปกครองในห้องเรียน สำหรับครูติดต่อกับผู้ปกครอง หรือผู้ปกครองติดต่อกันเองแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในการดูแลลูก–หลาน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ในกรณีที่นักเรียนมีปัญหา เช่น การติดบุหรี่ ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว และคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จะส่งนักเรียนไป ทำการบำบัดรักษา หลังจากหายเป็นปกติดีแล้วโรงเรียนจะรับนักเรียนกลับเข้าเรียนตามเดิม
4.2.3 กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดกิจกรรมนั่งสมาธิ โดยให้นักเรียนทุกระดับชั้นทุกห้องเรียนปฏิบัติธรรมเจริญภาวนาพัฒนาตน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดกิจกรรมรำไทย เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ ของนักเรียนให้มีลักษณะนิสัย มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รู้จักช่วยเหลือผู้อื่นและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” วันที่ 26 มิถุนายน โดยมีคณะครู นักเรียน คณะกรรมการนักเรียน ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดกิจกรรมดุริยางค์โรงเรียน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านดนตรีของนักเรียน มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีความสามัคคี การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และห่างไกลยาเสพติด
4.2.4 กิจกรรมพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมก่อสร้างห้องสมุดโดย แปซิฟิก พาร์ทเนอร์ชิพ (ทหารอเมริกัน) เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ กิจกรรมติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเสี่ยง และที่ลับตา 32 จุด เพื่อป้องกันความปลอดภัยในสถานศึกษา และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมก่อสร้างห้องสมุดโดย แปซิฟิก พาร์ทเนอร์ชิพ (ทหารอเมริกัน) เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ กิจกรรมก่อสร้างอาคารเรียน คสล. 4 ชั้น จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เพื่อให้จำนวนห้องเรียนเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน และเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
4.2.5 ด้านผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
1) ผลที่เกิดกับนักเรียน พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 มีภาวะผู้นำ สามารถนำน้อง ๆ ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ได้ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนได้ร่วมแสดงรำไทยในโอกาสสำคัญของโรงเรียนและชุมชน และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การคัดกรองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การดำเนินงานห้องเรียนสีขาว ไม่พบการติดสารเสพติด ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิชาการ เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ และได้รับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภูมิภาค และระดับชาติ
2) ผลที่เกิดกับผู้บริหาร และครู พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด และอบายมุข ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ได้รับรางวัลด้านต่าง ๆ เป็นที่ประจักษ์
3) ผลที่เกิดกับสถานศึกษา พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนส่งเสริมโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ มีการบริหารจัดการด้านกระบวนการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนส่งเสริมโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ ได้รับรางวัลด้านต่างๆ เป็นที่ประจักษ์
4) ผลที่เกิดกับผู้ปกครองและชุมชน พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเข้าเรียนจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนที่จบการศึกษาไปแล้ว มีส่วนร่วมในการกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้ปกครองทุกคนเป็นเครือข่ายของโรงเรียน ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ชุมชนมีความสงบสุข และมีความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ
4.2.6 ด้านความพึงพอใจ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในความสำเร็จของโครงการ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมวางแผน กำหนดแนวทางดำเนินงานของโรงเรียน และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในความสำเร็จของโครงการ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายการร่วมให้ข้อมูล เพื่อการวางแผนและดำเนินงาน