LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสง

usericon

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
     ของนักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีนุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
     นครศรีธรรมราช เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวปิยธิดา เรืองฤทธิ์
ปีที่ประเมิน :    ปีการศึกษา 2564

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
        การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีนุxxxล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPPเModel)เประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตเโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความต้องการและความจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความเพียงพอหรือความเหมาะสมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ งบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ และรูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการ 3) ประเมินกระบวนการเ(Process Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับการวางแผนการบริหารจัดการโครงการ กระบวนการจัดกิจกรรม การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล การสรุปและรายงานผล 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนใน 3 ด้าน คือพฤติกรรมของนักเรียนด้านการเรียนรู้ พฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และพฤติกรรมของนักเรียนด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
    ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดสามัคคีนุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ในปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น จำนวน 942 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveเRandom Sampling) จำนวน 164 คน ได้แก่ ครู จำนวน 21 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 80 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครูและผู้บริหารโรงเรียน)
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินประเด็นบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการและด้านกระบวนการของโครงการมีข้อถาม จำนวน 54 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.92 ประเมินโดยครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินหลังเสร็จสิ้นการดำเนินงานโครงการ มีจำนวน 3 ตัวชี้วัด คือ พฤติกรรมของนักเรียนด้านการเรียนรู้ พฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร จำนวน 8 คุณลักษณะและพฤติกรรมของนักเรียนด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ข้อคำถาม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 ประเมินโดยครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาขั้น
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 22.0

     ผลการประเมิน
        โครงการส่งเสริมคุณธรรมเจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคีนุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีผลการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้
        1. ผลการประเมินบริบทของโครงการโดยการประเมิน 3 ตัวชี้วัด โดยรวมบริบทของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทั้ง 3 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา คือ ความต้องการและความจำเป็นในการจัดทำโครงการ และความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการตามลำดับ
        2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัดพบว่า โดยรวมปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทั้ง ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ตัวชี้วัดบุคลากรในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านงบประมาณในการดำเนินโครงการ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ และรูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการตามลำดับตามลำดับ
        3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการโดยประเมิน 5 ตัวชี้วัดพบว่า โดยรวมกระบวนการดำเนินงานของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทั้ง 5 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ตัวชี้วัดด้านการประเมินผลมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ การสรุปและรายงานผล การบริหารจัดการโครงการ การนิเทศ กำกับ ติดตาม และกระบวนการจัดกิจกรรมตามลำดับ
        4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการโดยประเมิน 3 ตัวชี้วัดพบว่า โดยรวมพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ใน 3 ด้าน คือ พฤติกรรมของนักเรียนด้านการเรียนรู้ พฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และพฤติกรรมของนักเรียนด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่นผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัดเเมื่อพิจารณารายละเอียดตามตัวชี้วัดเรียงลำดับจากมากไปน้อยพบว่า พฤติกรรมของนักเรียนด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่นมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ พฤติกรรมของนักเรียนด้านการเรียนรู้และพฤติกรรมของนักเรียนด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามลำดับ
    ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีนุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทุกตัวชี้วัดและอยู่ในระดับมากที่สุด

ข้อเสนอแนะ
        1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
        1.1 ผู้บริหาร ควรจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียน ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและขยายโครงการ ให้ครอบคลุมสู่ชุมชนมากยิ่งขึ้นและควรประเมินผลกระทบจากการดำเนินโครงการที่มีต่อโรงเรียนและชุมชน
        1.2-นำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการพัฒนาการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีนุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
        1.3 ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคี
นุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ควรทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพราะเป็นโครงการที่สามารถสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ให้นักเรียนอย่างแท้จริง
        1.4 ควรมีการศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนด้านสภาพการจัดการเรียนรู้ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เป็นต้น
        1.5 ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคี
นุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ควรมีการประชาสัมพันธ์และให้มีการประสานงานในโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้มีความเข้าใจและมีความชัดเจนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

    2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
        2.1 ควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาด้านต่าง ๆ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่ทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับต่ำ
2.2 การดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนนั้น โรงเรียนควรวางแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน มีประสิทธิภาพ มีการนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างใกล้ชิดโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือกัน
2.3 การประเมินติดตามผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน จะต้องมีการประเมินกิจกรรมทั้งก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม โดยผู้ดำเนินกิจกรรมทุกฝ่ายจะต้องมีส่วนร่วมในการติดตามผลและประเมินผล
2.4 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น ปัจจัยเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ปัจจัยเกี่ยวกับชุมชน ปัจจัยเกี่ยวกับโรงเรียน เพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^