LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL

usericon

๑. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน
    ๑.๑ เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหา หรือความต้องการที่จะทำผลงาน/นวัตกรรม
กระแสการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์ ทำให้สังคมไทยต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้านที่เกิดจากปัญหาด้านจิตใจของคนในสังคมที่เสื่อมลงทั้งทางด้านศีลธรรม วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจและสังคมก่อให้เกิดปัญหาที่สำคัญ โดยเฉพาะปัญหาคอรัปชั่น ที่มีสาเหตุมาจากปัญหาด้าน คุณธรรมจริยธรรมที่สั่งสม มาโดยไม่รู้ตัวตั้งแต่วัยเยาว์ จึงทำให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการ ส่งเสริมการศึกษาได้ให้ความสำคัญ ในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรคุณธรรม โดยต้องมุ่งสร้าง พื้นฐานให้ผู้เรียนเป็น “คนดี” เพราะถ้าผู้เรียนเป็นคนดีตั้งแต่เด็ก เขาก็จะคิดดี ทำดี สร้างประโยชน์ให้ สังคม และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ว่า “ช่วยกันสร้างคนดี ให้บ้านเมือง” และพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางxxxร ในหลวงรัชการที่ ๑๐ เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ที่ว่า “เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน และเพื่อประโยชน์ ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง” ซึ่งทรงรับสั่งให้ดำเนินการตาม แนวทางของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยการให้ทุกคนทำการเพื่อบ้านเมืองและประชาชน โดยมี พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางxxxร ทรงมีกระแสรับสั่งให้จัดการศึกษาโดยต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ ผู้เรียนใน ๔ เรื่อง คือ ๑. ทัศนคติที่ถูกต้อง ๒. พื้นฐานชีวิตที่มั่นคงแข็งแรง ๓. มีอาชีพ มีงานทำและ ๔. เป็นพลเมืองดี ดังนั้นหน่วยงานทางการศึกษา จึงได้กำหนดนโยบาย แผน หลักสูตร ล้วนมุ่งที่จะเสริมสร้าง คุณธรรม จริยธรรม ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย
“ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็ก ๆ จึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดี มีประโยชน์และมีชีวิตที่สะอาดที่เจริญมั่นคง” ความตอนหนึ่งในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี ๒๕๓๑ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่ ๑ “สร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต” ได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญในกระบวนการปรับสภาพสังคมให้เกิดภาวะที่ “ไม่ทนต่อการทุจริต” โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมในทุกระดับช่วงวัยตั้งแต่ปฐมวัย เพื่อสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต และปลูกฝังความพอเพียง มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตยึดประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือต้านทุจริต เป็นการดำเนินการผ่านสถาบันหรือกลุ่มตัวแทนที่ทำหน้าที่ในการกล่อมเกลาสังคมให้มีความเป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวมและเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนมีพฤติกรรมที่ไม่ยอมรับ และต่อต้าน การทุจริตในทุกรูปแบบ
ด้วยหลักการดังกล่าว โรงเรียนบ้านริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทยซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่นับวันยิ่งจะทวีความรุนแรงและสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นปัญหาลำดับต้น ๆ ที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ทางโรงเรียนจึงมีการขับเคลื่อนการใช้หลักสูตร ต้านทุจริตศึกษา (Anti-Corruption Education) จึงได้ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู ผู้ปกครองนักเรียนร่วมกันกำหนดนโยบายใน การขับเคลื่อน และถอดบทเรียน Best Practice โครงการ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา ขึ้นมาในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2 เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
    ๑.๒ แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม สามารถอ้างอิงถึงแนวคิด หลักการ ทฤษฎี รูปแบบ วิธีการ ฯลฯ ที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรม
รูปแบบ วิธีการ ที่เกี่ยวข้องกับผลงาน การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2 เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต ดำเนินการภายใต้รูปแบบ วิธีการ ดังนี้
D1 : Development of System การพัฒนาสถานศึกษา : การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานงบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป
D2 : Doing กระบวนการทำงาน การปฏิบัติงานในโรงเรียนยึดหลักวงจร PDCA ในการทำงาน
M1 : Monitoring การนิเทศ กำกับ ติดตาม ใช้หลักพรหมวิหาร ๔ (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา) นำไปสู่การนิเทศแบบกัลยาณมิตร
M2 : Motivation & Moral การสร้างแรงจูงใจใฝ่คุณธรรม เปิดโอกาสสู่ความสำเร็จการทำงานกลุ่มสู่สัมพันธภาพที่ดี สร้างการยอมรับสู่การเป็นผู้นำ
แนวคิดหลักการ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2 เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต ดำเนินการภายใต้แนวคิดหลักการสำคัญต่าง ๆ ดังนี้
๑. หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นกรอบแนวคิดซึ่งมุ่งให้เกิดการพึ่งตนเองได้ รวมถึงการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นจนเกิดความยั่งยืน คำว่าพอเพียง คือการดำเนินชีวิตแบบทางสายกลาง โดย ตั้งอยู่บนหลักสำคัญ ๓ ประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุมกัน และ ๒ เงื่อนไข ได้แก่ ความรู้ และคุณธรรม
๒. หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน หมายถึง การบริหารการจัดการตามความ ต้องการและจำเป็นของสถานศึกษา โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ และร่วมประเมิน โดยใช้หลักการกระจายอำนาจทั้ง ๔ ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล และด้านบริหารทั่วไป บนพื้นฐานหลักการมีส่วนร่วม
๓. หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม หมายถึง การบริหารจัดการที่เปิดโอกาสให้ ผู้บังคับบัญชามีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหา โดยตั้งอยู่บนพื้นฐาน ของแนวคิดการแบ่งอำนาจหน้าที่การบริหารให้ผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ยังเป็นการ เปิดโอกาสให้ชุมชน มีส่วนร่วมในกระบวนการบริหาร และร่วมดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด
๔. หลักการ แนวคิดการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล “ป้องกัน การทุจริต” (โครงการโรงเรียนสุจริต) ซึ่งเป็นโครงการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและจิตสาธารณะ ยึดมั่นในธรรมาภิบาลโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เสมอภาคและเป็นธรรม

๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน
    ๒.๑ จุดประสงค์
    ๒.๑.๑ เพื่อออกแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2
๒.๑.๒ เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต จากโครงการ
การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2
๒.๒ เป้าหมาย
        ๒.๒.๑ ด้านปริมาณ
๑) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ โรงเรียนบ้านริมใต้ทุกคน
         ๒) ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรโรงเรียนบ้านริมใต้ทุกคน
        ๒.๒.๒ ด้านคุณภาพ
         นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ทุกคน เกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๔. ผลการดำเนินการผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ
    ๔.๑ ผลการดำเนินงาน
๔.๑.๑ ผลสำเร็จเชิงปริมาณ
(๑) ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ร้อยละ ๑๐๐ เกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของ
โรงเรียนสุจริต จากโครงการการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2
     (๒) ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการเรียนรู้ จากโครงการการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2 เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
    ๔.๑.๒ ผลสำเร็จเชิงคุณภาพ
(๑) นักเรียนทุกคนได้รับความรู้ และเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
จากโครงการการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RIMTAI MODEL : 2D22M2
     (๒) บุคลากรทุกคนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการป้องกันหรือต่อต้านการทุจริต และมีความสามัคคี ให้ความร่วมมือกับสถานศึกษาในการพัฒนานักเรียน พัฒนาตนเองและพัฒนางานอยู่เสมอและมีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของสถานศึกษาร่วมกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^