LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รายงานผลการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรีย

usericon

การศึกษาการรายงานผลการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และเพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2564 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง ครูพี่เลี้ยง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อการรายงานผลการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามแนวปฏิบัติการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ระดับการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 (องค์ประกอบ 7 ด้าน) และแบบสอบเพื่อถามความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2564 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีผลของการศึกษา ดังนี้
1. ผู้ตอบแบบสอบถามเพื่อการรายงานผลการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามแนวปฏิบัติการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 (องค์ประกอบ 7 ด้าน) ส่วนใหญ่เป็น พนักงานราชการ ครูอัตราจ้างและครูพี่เลี้ยง มีอายุ 26-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ต่ำกว่า 1 ปี และมีความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ในระดับปานกลาง

2. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ส่วนใหญ่เป็นคณะกรรมการผู้ปกครองนักเรียน มีอายุ 41-45 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับโรงเรียนอนุบาล
แม่สรวย ระหว่าง 7-10 ปี และมีความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ในระดับปานกลาง

3. สภาพการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย ตามแนวปฏิบัติการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 (องค์ประกอบ 7 ด้าน) พบว่า รวมทุกองค์ประกอบ โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก และการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา บรรลุตามวัตถุประสงค์ตามแนวปฏิบัติการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยมีรายละเอียดของผลการดำเนินงาน จำแนกตามองค์ประกอบ ได้ดังนี้
3.1 องค์ประกอบที่ 1 ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้นำมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.2 องค์ประกอบที่ 2 ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีแผนปฏิบัติการประจำปีที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้
3.3 องค์ประกอบที่ 3 ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาจนมีผลการดำเนินงาน สำเร็จตามพันธกิจและเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
3.4 องค์ประกอบที่ 4 ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในเป็นข้อมูลในการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี
3.5 องค์ประกอบที่ 5 ด้านการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสถานศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพผู้เรียนเป็นลำดับแรก และเชื่อมโยมถึงมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนด้านอื่น ๆ
3.6 องค์ประกอบที่ 6 ด้านการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการสรุปและรายงานผลการประเมินตนเองประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียน และผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด
3.7 องค์ประกอบที่ 7 ด้านการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องโดยพิจารณาจากผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) โดยภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก สภาพการดำเนินงานข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการรายงานผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง

4. ความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย พบว่า รวมทุกด้าน โดยภาพรวมเฉลี่ยมีความคิดเห็นในระดับมาก ประชากรที่ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นและพึงพอใจในการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย โดยด้านที่มีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านผลที่ได้จากการดำเนินงาน โดยมีรายละเอียดของผลการแสดงความคิดเห็น จำแนกเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
4.1 ด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีความคิดเห็นในระดับมาก ข้อที่มีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกระบวนการบริหารจัดการทางการศึกษาของโรงเรียนให้เกิดคุณภาพ
4.2 ด้านการช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงาน โดยภาพรวมเฉลี่ยมีความคิดเห็นในระดับมาก ข้อที่มีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้กำหนดแนวทาง/วิธีการดำเนินงานของการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน
4.3 ด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา โดยภาพรวมเฉลี่ยมีความคิดเห็นในระดับมาก ข้อที่มีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้รายงานผลการประกันคุณภาพการศึกษาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบ
4.4 ด้านผลที่ได้จากการดำเนินงาน โดยภาพรวมเฉลี่ยมีความคิดเห็นในระดับมาก ข้อที่มีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษาสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพ

5. ข้อเสนอแนะ/แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อให้โอกาสแก่ผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ข้อเสนอแนะ ปัญหา อุปสรรค ตลอดทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหา อุปสรรคของการดำเนินงาน
5.1 ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานการศึกษาให้สอดรับกับความต้องการของชุมชน ผู้เรียน และควรมีการนำข้อมูล สารสนเทศมาใช้ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และกำหนดเป้าหมาย รวมถึงสร้างความตระหนักให้แก่บุคลากรให้เห็นความสำคัญของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา แล้วประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
5.2 ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาสอดคล้องกับปัญหา เป้าหมายและจุดเน้นของสถานศึกษา กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย ตรงตามความต้องการของสถานศึกษา และรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ วิเคราะห์ SWOT และนำผลการวิเคราะห์ SWOT ไปใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
5.3 ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสนับสนุนทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล และดำเนินโครงการให้ได้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี พร้อมทั้งกำกับ ติดตามและให้ความช่วยเหลือแก่บุคลากรทุกคนเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ของแผนที่กำหนดไว้
5.4 ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีการสอบถามความคิดเห็น ความพึงพอใจและข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาไปแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และควรส่งเสริมความร่วมมือจากบุคลากรภายในสถานศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ในประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เพื่อนำผลการประเมินคุณภาพภายในเป็นข้อมูลในการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี
5.5 ด้านการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีการใช้แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือในการกำกับ ติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี พร้อมจัดทำเครื่องมือที่ใช้ในการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ เพื่อนำผลการตรวจสอบมาปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
5.6 ด้านการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report : SAR) ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี เพื่อวางแผนการรายงานผลการประเมินตนเองประจำปีอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์และอภิปรายผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในรอบปี พร้อมกำหนดเครื่องมือประเมินคุณภาพภายในที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาทุกระดับทุกด้าน เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการจัดทำแผนการปฏิบัติงานประจำปีในปีต่อ ๆ ไป และนำไปจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5.7 ด้านการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องโดยพิจารณาจากผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report : SAR) ผู้บริหารสถานศึกษาควรควรส่งเสริมให้มีการประเมินผลตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา ส่งเสริมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าใจแนวความคิดเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษามีประสิทธิภาพ และควรส่งเสริมประชาสัมพันธ์
การดำเนินงานและผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในให้สาธารณชนได้รับทราบ

ไฟล์บทสรุป
https://drive.google.com/drive/u/1/my-drive
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^