LASTEST NEWS

การพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน
            สถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านด่าน
            จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย            ยุทธนา ชวติ
ปีที่พิมพ์        2563
หน่วยงาน    ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์

บทคัดย่อ
    
    การพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ ในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 2) เพื่อดำเนินการและศึกษาผลการดำเนินการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามวงจรปฏิบัติการตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คทักการ์ท (Kemmis & McTaggart) 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และ 4) เพื่อศึกษาขวัญกำลังใจของครู และความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
        การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ระยะที่ 2 การนำกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมไปใช้ตามวงจรปฏิบัติการตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คทักการ์ท (Kemmis & McTaggart) ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection) ระยะที่ 3 ประเมินผลการพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และระยะที่ 4 การศึกษาขวัญกำลังใจของครู และความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
        เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินผลการดำเนินการโครงการ แบบสอบถามการมีส่วนร่วม แบบสอบถามขวัญกำลังใจของครู และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

    ผลการวิจัยพบว่า
     1. กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์คือ กลยุทธ์ที่ 1 กลยุทธ์การสร้างเสริมความรู้และประสบการณ์ กลยุทธ์ที่ 2 กลยุทธ์การสร้างความรักความศรัทธา กลยุทธ์ที่ 3 กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และกลยุทธ์ที่ 4 กลยุทธ์การสร้างความเป็นหุ้นส่วนขององค์กร

     2. ประเมินผลการดำเนินการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจำนวน 14 โครงการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการในวงจรที่ 1 ทั้ง 14 โครงการ มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( X = 4.49) และในวงจร ที่ 2 ทั้ง 14 โครงการ มีค่าเฉลี่ยของการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.82) โดยมีค่าเฉลี่ย ของวงจรที่ 2 มากกว่า วงจรที่ 1 ทุกโครงการ
        3. ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาทั้ง 4 ด้าน ของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่พัฒนาขึ้น พบว่า หลังการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่าง ๆ มากกว่า ก่อนการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม โดยมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.67 ขึ้นไปทุกด้าน การเปรียบเทียบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีงบประมาณ 2562 และปีงบประมาณ 2563 พบว่า สถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ มีผลการประเมินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในปีงบประมาณ 2563 ดีกว่า ปีงบประมาณ 2562 ในทุกมาตรฐานและตัวบ่งชี้
        4. ผลการศึกษาขวัญกำลังใจของครูในการดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาหลังการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม พบว่า ครูมีขวัญกำลังใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อคุณภาพการบริหารจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน และคุณภาพผู้เรียน หลังการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม พบว่า ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ คุณภาพการบริหารจัดการ (X = 4.76) คุณภาพการจัดการเรียนการสอน (X = 4.62) และคุณภาพผู้เรียน (X = 4.52)


TITLE        The Development of Strategies for Promoting Cooperation for Internal Quality Assurance System Development, Ban Dan District Non-formal & Informal Education Centre, Buriram Province
AUTHOR        Yutthana Chawati
YEAR        2020
INSTITUTION    Ban Dan District Non-formal & Informal Education Centre, Buriram Province

Abstract

    The Development of Strategies for Promoting Cooperation for Internal Quality Assurance System Development (IQASD), Ban Dan District Non-formal & Informal Education Centre, Buriram Province was the participatory action research. The purposes of this study were 1) to develop the strategies that promote cooperation for Internal Quality Assurance System Development, 2) to procedure and study the results of the implementation of the strategies that promoting cooperation for Internal Quality Assurance System toward the action research spiral of Kemmis & McTaggart, 3) to evaluate the results of the promoting cooperation of strategic development, and 4) to study the teachers’ morale and satisfaction of guardians and the committee of basic educational school.
     The procedure of this research was separated in 4 phrases: 1) development the strategies for promoting cooperation, 2) implementing the strategies for promoting cooperation toward the action research spiral of Kemmis & McTaggart: planning, action, observation, and reflection, 3) evaluating the results of developing the strategies for promoting cooperation, and 4) studying the teacher’s morale and satisfaction of guardians and the committee of basic educational school.
    The instruments of this research were consisted of the results of project procedure evaluation form,cooperation questionnaire, morale of teacher
questionnaire, and satisfaction of the guardians and the committee of basic educational school questionnaire. The data collection was collected from students, teachers, guardians, and the committee of basic educational school. The data was analyzed statistically by mean (X) and standard deviation (S.D.).     
    The results of the research were found as following:
        1. The strategies for promoting cooperation for Internal Quality Assurance System of Ban Dan District Non-formal & Informal Education Centre, Buriram Province were 1) the strategy for developing the knowledge and experiences, 2) the strategy for developing the love and faith, 3) the strategy for developing the positive relationship, and 4) the strategy for developing the partnership of organization.
        2.The evaluating results of implementing in 14 projects for promoting cooperation following the strategies found that the results of the implementation in first cycle of all projects had average score of evaluating results at high level (X = 4.49) and second cycle of all projects had average score of evaluating results at the highest level (X = 4.82). The second cycle had average score more than first cycle in all projects.
        3.The results of studying cooperation of teachers, guardians, and the committee of basic educational school in 4 aspects of school administration found that after implementation of strategies for promoting cooperation of teachers, guardians, and the committee of basic educational school was higher cooperation more than before using the strategies for promoting cooperation. The average of evaluation was at the highest level (X = 4.67) in all aspects. The comparison of Internal Quality Assurance System Development between fiscal year 2019 and 2020 found that in fiscal year 2020, Ban Dan District Non-formal & Informal Education Centre, Buriram Province was higher result of evaluating Internal Quality Assurance System Development than fiscal year 2019 in all standards and all indicators.
4. The results of studying teachers’ morale after using the strategies for promoting cooperation in the Internal Quality Assurance System Development found that teachers were morale in the highest level (X = 4.72). The results of studying satisfaction of guardian and the committee of basic educational school toward quality of administration, quality of instruction, and quality of students after using the strategies for promoting cooperation found that the guardians and the committee of basic educational school were satisfied at the highest level in the total (X = 4.63). When considering in each aspect, it was found that they were satisfied at the highest level in all aspects ordering from the most to the least, the aspects were as follow: quality of administration (X = 4.76), quality of instruction (X = 4.62), and quality of students (X = 4.52).
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^