เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการประเมินผลโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น ๔ ประเภท คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน และการประเมินผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครู จำนวน ๔๐ คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๒๙๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัย พบว่า
๑. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
๒. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ด้านสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๓. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๔. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๕. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ด้านผลผลิต ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก