การบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยฯโรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่157
ผู้รายงาน นางสมศรี รัตนศรี ตาแหน่ง ผู้อานวยการโรงเรียน
วิทยฐานะ ผู้อานวยการชานาญการพิเศษ
โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157
ปีการศึกษา 2563 – 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหำร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อรายงานผลการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในการแก้ปัญหา คือ 1.1) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทุนทรัพย์ และ 1.2) เพื่อแก้ปัญหาการแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียน คือ 1.2.1) ปัญหาการหนีเรียน 1.2.2) ปัญหาการทะเลาะวิวาท และ 1.2.3) ปัญหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด ในปีการศึกษา 2563-2564 โดยมีการสรุปผลการประเมิน แบ่งเป็น 4 ตอน ประกอบด้วย 1) ผลการดาเนินงานในการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 จากการบริหาร 4 กลุ่มงาน จานวนกิจกรรม 9 กิจกรรม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทุนทรัพย์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 – 2564 2) ผลการแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียน 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ที่มีต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 และ 4) ผลที่เกิดจากการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในส่วนของเกียรติบัตรรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
โดยผลการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 พบว่า
ตอนที่ 1 ผลการดาเนินงานในการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 จากการบริหาร 4 กลุ่มงาน จานวนกิจกรรม 9 กิจกรรม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทุนทรัพย์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 – 2564 พบว่า นักเรียนขาดแคลนทุนทรัพย์ได้รับความช่วยเหลือทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยให้ความช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษา ผ้ากันเปื้อน/ที่นอนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ทุนจากกองทุนเสมอภาค ค่าพาหนะ อาหารเช้า เครื่องแต่งกาย(ชุดพละ/ชุดนักเรียน/ชุดผ้าไทย) กระเป๋านักเรียน นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากภัยต่าง ๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี และนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านการส่งเสริมทักษะอาชีพซึ่งประกอบด้วยนักเรียนตั้งแต่ละดับชั้น ป.1-ม..3 จากการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในการบริหารจัดการ 4 กลุ่มงานและมีกิจกรรมจานวน 9 กิจกรรม ได้แก่ กลุ่มบริหารวิชาการ ใช้กิจกรรม 5 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพวิชาเพิ่มเติม(นักธุรกิจน้อย) 2) กิจกรรม
การจัดกระบวนการเรียนรู้บูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา 3) กิจกรรมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ 4) กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง และ 5) กิจกรรมการเรียนรู้ การขายของออนไลน์ กลุ่มบริหารงบประมาณ ใช้กิจกรรม 1 กิจกรรม คือ กิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ กลุ่มบริหารงานบุคคล โดย ใช้กิจกรรม 1 กิจกรรม คือ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการบูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ หลักสูตร การเขียนแผนบูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา และกลุ่มบริหารทั่วไป ใช้กิจกรรม 2 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมการสารวจข้อมูลนักเรียนรายบุคคล และ 2) กิจกรรมขยายเครือข่ายนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งครอบคลุมขอบข่ายการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ทาให้นักเรียนได้รับการฝึกประสบการณ์ให้เป็นผู้ประกอบการ คิดเป็น ทาได้ ขายเป็น รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ให้มีรายได้ระหว่างเรียน การปลูกฝังค่านิยมที่ดีในการประกอบอาชีพ การพึ่งพอตนเอง การรู้จักเป็นนักวางแผนการตลาด และการมีคุณธรรมของผู้ประกอบการ คือซื่อสัตย์ ขยัน อดทน มุ่งมั่น กตัญญู และมีแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่จะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพที่ดี หรือเป็นทางเลือกที่ดีให้กับนักเรียนในอนาคตได้
ตอนที่ 2 ผลการแก้ปัญหาการแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียน คือ 1) ปัญหาการหนีเรียน 2) ปัญหาการทะเลาะวิวาท และ 3) ปัญหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด พบว่า นักเรียนที่ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในปีการศึกษา 2563 ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้นเกือบทุกคนจาก การทากิจกรรมตามโครงการทั้ง 9 กิจกรรม โดยในปีการศึกษา 2563 จานวนนักเรียนหนีเรียน ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้นจานวน 61 คน คิดเป็นร้อยละ 80.26 นักเรียนที่มีปัญหาทะเลาะวิวาทได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้นจานวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35 นักเรียนกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้น จานวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ78.94 และสาหรับปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนที่มีปัญหาการหนีเรียน ปัญหาการทะเลาะวิวาท และปัญหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมจากการดาเนินกิจกรรมตามโครงการ มีดีขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
ตอนที่ 3 ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ที่มีต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิดรภาพที่ 157 ปีการศึกษา 2564 พบว่า
3.1 คณะครู มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 พิจารณาโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับที่มาก ( x̅ = 4.50, S.D =0.56) เมื่อพิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน พบว่า กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 2 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.69,S.D = 0.47) และ และกลุ่มบริหารงานบุคคล (x̅ = 4.50,S.D = 0.50 ) เมื่อพิจารณาตามรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่มีความพึงพอใจมากที่สุดทุกกิจกรรม 6 กิจกรรม เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ = 4.69, S.D =0.47)
รองลงมาได้แก่ กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพรายวิชาเพิ่มเติม (นักธุรกิจน้อย) ( x̅ = 4.67, S.D =0.48) และ กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ( x̅ = 4.58, S.D =0.50) กิจกรรมที่คณะครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยกว่าข้ออื่นและมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน์ ( x̅ = 4.09, S.D =0.73) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ มีจานวน 4 ข้อ ได้แก่ข้อที่ 5 เรียนรู้จากสื่อของจริง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากรภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่น บ่มเพาะ ฝึกทักษะอาชีพ ขับเคลื่อนการพัฒนาผู้เรียนจาก 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ =4.89, S.D =0.33) ข้อที่ 7 ฐานการเรียนรู้ กะลา GSP ฝึกระสบการณ์นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรมนาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ คิดเป็น ทาได้ขายเป็น มีความ ซื่อสัตย์ ขยัน อดทนมุ่งมั่น กตัญญู เรียนรู้ภูมปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยี ทาผลิตภัณฑ์จากลูกปัดกะลาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฝึกทักษะการผลิต การจาหน่ายขายตรง และขายออนไลน์ มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน รู้จักวางแผนการทางาน ทาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พึ่งตนเอง มีรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระของครอบครัว ทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ลดปัญหาการขาดแคลน ลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ( x̅ = 4.89, S.D =0.33) ข้อที่ 30 ฐานกะลามีการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ ชุดลาโพง ฯลฯ เป็นศูนย์การเรียนรู้และจาหน่ายผลิตภัณฑ์กะลาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ ( x̅ = 4.89, S.D =0.33) และ ข้อที่ 35 มี การประชุมคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนผู้ปกครอง สร้างความเข้าใจ แนวการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยส่งเสริมงานอาชีพจากฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( x̅ = 4.89, S.D =0.33) และข้อที่คณะครูมีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ได้แก่ข้อ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้าได้ ( x̅ = 3.22, S.D =0.44)
3.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.43 , S.D = 0.59) เมื่อพิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 1 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.52,S.D = 0.51) และกลุ่มบริหารงานที่เหลือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกกลุ่มงาน เมื่อพิจารณาตามรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่มีความพึงพอใจมากที่สุดทุกกิจกรรม 3 กิจกรรม เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพรายวิชาเพิ่มเติม (นักธุรกิจน้อย) ( x̅ =4.60,S.D=0.50) รองลงมาได้แก่ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ (x̅=4.52,S.D=0.51)และกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง (x̅ = 4.50, S.D =0.51) กิจกรรมที่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน์ (x̅ =4.00,S.D= 0.73)และเมื่อพิจารณาตามรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น จานวน 5 ข้อ ได้แก่ ข้อที่ 5 เรียนรู้จากสื่อของจริง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้
ปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากรภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่น บ่มเพาะ ฝึกทักษะอาชีพ ขับเคลื่อนการพัฒนาผู้เรียนจาก 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) ข้อที่ 7 ฐานการเรียนรู้กะลา GSP ฝึกประสบการณ์นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ คิดเป็น ทาได้ขายเป็น มีความ ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน มุ่งมั่น กตัญญู เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยี ทาผลิตภัณฑ์จากลูกปัดกะลา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฝึกทักษะการผลิต การจาหน่ายขายตรง และขายออนไลน์ มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน รู้จักวางแผนการทางาน ทาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พึ่งตนเอง มีรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระของครอบครัว ทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ลดปัญหาการขาดแคลน ลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) ข้อที่ 30 ฐานกะลามีการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ เป็นศูนย์การเรียนรู้และจาหน่ายผลิตภัณฑ์กะลาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) ข้อที่ 44 นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมเช่น เงินทุนการศึกษา เงินค่าพานะนักเรียนยากจน เป็นต้น และเงินช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จาเป็น และส่งเสริมอาชีพ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) และข้อที่ 46 จัดการประชุม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง คณะครู เพื่อ สร้างความเข้าใจแนวดาเนินการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมงานอาชีพให้กับนักเรียนร่วมกัน ( x̅ = 4.86, S.D =0.38 และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ข้อ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้า ( x̅ = 3.29, S.D =0.49)
3.3 ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (x̅ =4.26,S.D = 0.67) พิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกกลุ่มงาน และกลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ กลุ่มบริหารทั่วไป (x̅ =4.48,S.D= 0.53) รองลงมาได้แก่ กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.42,S.D = 0.57) และ กลุ่มบริหารวิชาการ (x̅ =4.19,S.D = 0.70) สาหรับกลุ่มงานที่มีความพึงพอใจน้อยกว่ากลุ่มงานอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มบริหารงานบุคคล (x̅ =4.05,S.D = 0.66) เมื่อพิจารณาตามรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดมี 1 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการสารวจข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ( x̅ = 4.50, S.D =0.52) กิจกรรมที่มีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน์ (x̅ =3.64,S.D = 0.74 ) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ เรียงลาดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ ข้อที่ 44 นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมเช่น เงินทุนการศึกษา เงินค่าพานะนักเรียนยากจน เป็นต้น และเงินช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จาเป็น และส่งเสริมอาชีพ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน ( x̅ = 4.80, S.D =0.41) รองลงมา ได้แก่ข้อ 45 นักเรียนที่หนีเรียน ทะเลาะวิวาท และกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เลือกเรียนรู้ทักษะอาชีพตามความถนัดและความสนใจ ( x̅ = 4.63, S.D =0.48) และข้อที่ 30
ฐานกะลามีการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ ชุดลาโพง ฯลฯ เป็นศูนย์การเรียนรู้ และจาหน่ายผลิตภัณฑ์กะลาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ ( x̅ = 4.60, S.D =0.49) และข้อที่ผู้ปกครองมีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ ข้อที่ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ร่วมกับผู้ปกครองตามความสนใจของลูกค้าได้ (x̅= 3.33,S.D =0.69)
3.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (x̅ =4.48,S.D = 0.54) พิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.53,S.D = 0.52) และกลุ่มบริหารทั่วไป (x̅ =4.50,S.D = 0.51) กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจน้อยกว่ากลุ่มงานอื่น ๆได้แก่กลุ่มบริหารงานบุคคล(x̅=4.40,S.D= 0.54) เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่ามีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 6 กิจกรรม เรียงลาดับค่าเฉลี่ยกิจกรรมมากที่สุดไปค่าเฉลี่ยน้อยสุด 3 ลาดับ ได้แก่ กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ( x̅ = 4.59, S.D =0.49) รองลงมาได้แก่ กิจกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้บูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ( x̅ = 4.54, S.D =0.54) และ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ = 4.53, S.D =0.52) กิจกรรมที่มีความพึงพอใจน้อยกว่ากิจกรรม อื่น ๆได้แก่กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน (x̅ =4.24,S.D =0.56) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ เรียงลาดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปน้อยสุด 3 ลาดับได้แก่ ข้อที่ 23 นักเรียนเกิดประสบการณ์จริงที่ได้รับทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน เรียนรู้อย่างมีความสุข ( x̅ = 4.91, S.D =0.29) รองลงมาได้แก่ข้อที่ 4 หลักสูตรจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) โดยใช้ฐานการเรียน 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้อย่างเหมาะสมกับความถนัด ความสนใจและวัยของผู้เรียน ( x̅ = 4.91, S.D =0.29) และข้อที่15 นักเรียนในโครงการนักธุรกิจน้อยฯ และนักเรียนขาดแคลน ทุนทรัพย์ นักเรียนชอบหนีเรียน ทะเลาะวิวาท และกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด มีการรวมกลุ่ม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยมีครูที่ปรึกษา ร่วมสร้างอาชีพอิสระนาสินค้าจาหน่ายในช่วงเวลาที่โรงเรียนกาหนด เช่น ช่วงเช้า ช่วงพักกลางวัน ช่วงชั่วโมงชุมนุม และช่วงกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง เป็นต้น มีรายได้ระหว่างเรียนและมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ( x̅ = 4.80, S.D =0.41) และข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ได้แก่ ข้อที่ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้าได้ ( x̅ = 3.68, S.D =0.47)
3. สรุปผลความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโดยรวม ที่มีต่อการบริหารโครงการ นักธุรกิจน้อย มีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 พบว่า
คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.39 ,S.D = 0.62) พิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน พบว่า กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 1 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.52,S.D = 0.54) ที่เหลือ 3 กลุ่มงานอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ กลุ่มบริหารงานทั่วไป (x̅ =4.41,S.D = 0.53) กลุ่มบริหารวิชาการ (x̅ =4.37,S.D = 0.65) และกลุ่มบริหารงานบุคคล (x̅ =4.34,S.D = 0.62) เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่พอใจมากที่สุด มี 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ (x̅= 4.52,S.D=0.54) และกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ (x̅ =4.50 ,S.D = 0.61) ส่วนกิจกรรมที่มีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้การขายของออนไลน์ (x̅ =3.95 , S.D = 0.72) และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด มี 2 ข้อที่ 14 มีการกาหนดแนวทาง รูปแบบ กิจกรรม วิธีการดาเนินการและจัดตั้งคณะกรรมการบริหารเงินทุนส่งเสริมอาชีพอิสระเพื่อสนับสนุนให้นักเรียนมีเงินทุนในการรวมกลุ่มผลิตสินค้าตามความสนใจ ความถนัด มาจาหน่ายเพื่อหารายได้ระหว่างเรียน (x̅= 4.75,S.D=0.43) และข้อที่ 44 นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมเช่น เงินทุนการศึกษา เงินค่าพานะนักเรียนยากจน เป็นต้น และเงินช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จาเป็น และส่งเสริมอาชีพ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน (x̅= 4.75,S.D=0.43) และ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ข้อที่ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้าได้ (x̅ = 3.54 ,S.D = 0.56)
ตอนที่ 4 ผลที่เกิดจากการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในส่วนของเกียรติบัตรรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
จากผลการสรุปการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในปีการศึกษา 2563 – 2564 ดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นข้อมูลสารสนเทศสาหรับให้ผู้บริหารสถานศึกษา ดาเนินการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน และจานวน 9 กิจกรรม นาไปกาหนดเป็นนโยบายในการบริการโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 จังหวัดลพบุรี ในปีการศึกษาต่อไป