LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยฯโรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่157

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157
ผู้รายงาน นางสมศรี รัตนศรี ตาแหน่ง ผู้อานวยการโรงเรียน
วิทยฐานะ ผู้อานวยการชานาญการพิเศษ
โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157
ปีการศึกษา 2563 – 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหำร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อรายงานผลการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในการแก้ปัญหา คือ 1.1) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทุนทรัพย์ และ 1.2) เพื่อแก้ปัญหาการแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียน คือ 1.2.1) ปัญหาการหนีเรียน 1.2.2) ปัญหาการทะเลาะวิวาท และ 1.2.3) ปัญหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด ในปีการศึกษา 2563-2564 โดยมีการสรุปผลการประเมิน แบ่งเป็น 4 ตอน ประกอบด้วย 1) ผลการดาเนินงานในการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 จากการบริหาร 4 กลุ่มงาน จานวนกิจกรรม 9 กิจกรรม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทุนทรัพย์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 – 2564 2) ผลการแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียน 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ที่มีต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 และ 4) ผลที่เกิดจากการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในส่วนของเกียรติบัตรรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
โดยผลการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 พบว่า
ตอนที่ 1 ผลการดาเนินงานในการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 จากการบริหาร 4 กลุ่มงาน จานวนกิจกรรม 9 กิจกรรม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทุนทรัพย์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 – 2564 พบว่า นักเรียนขาดแคลนทุนทรัพย์ได้รับความช่วยเหลือทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยให้ความช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษา ผ้ากันเปื้อน/ที่นอนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ทุนจากกองทุนเสมอภาค ค่าพาหนะ อาหารเช้า เครื่องแต่งกาย(ชุดพละ/ชุดนักเรียน/ชุดผ้าไทย) กระเป๋านักเรียน นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากภัยต่าง ๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี และนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านการส่งเสริมทักษะอาชีพซึ่งประกอบด้วยนักเรียนตั้งแต่ละดับชั้น ป.1-ม..3 จากการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในการบริหารจัดการ 4 กลุ่มงานและมีกิจกรรมจานวน 9 กิจกรรม ได้แก่ กลุ่มบริหารวิชาการ ใช้กิจกรรม 5 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพวิชาเพิ่มเติม(นักธุรกิจน้อย) 2) กิจกรรม
การจัดกระบวนการเรียนรู้บูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา 3) กิจกรรมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ 4) กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง และ 5) กิจกรรมการเรียนรู้ การขายของออนไลน์ กลุ่มบริหารงบประมาณ ใช้กิจกรรม 1 กิจกรรม คือ กิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ กลุ่มบริหารงานบุคคล โดย ใช้กิจกรรม 1 กิจกรรม คือ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการบูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ หลักสูตร การเขียนแผนบูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา และกลุ่มบริหารทั่วไป ใช้กิจกรรม 2 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมการสารวจข้อมูลนักเรียนรายบุคคล และ 2) กิจกรรมขยายเครือข่ายนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งครอบคลุมขอบข่ายการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ทาให้นักเรียนได้รับการฝึกประสบการณ์ให้เป็นผู้ประกอบการ คิดเป็น ทาได้ ขายเป็น รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ให้มีรายได้ระหว่างเรียน การปลูกฝังค่านิยมที่ดีในการประกอบอาชีพ การพึ่งพอตนเอง การรู้จักเป็นนักวางแผนการตลาด และการมีคุณธรรมของผู้ประกอบการ คือซื่อสัตย์ ขยัน อดทน มุ่งมั่น กตัญญู และมีแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่จะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพที่ดี หรือเป็นทางเลือกที่ดีให้กับนักเรียนในอนาคตได้
ตอนที่ 2 ผลการแก้ปัญหาการแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของนักเรียน คือ 1) ปัญหาการหนีเรียน 2) ปัญหาการทะเลาะวิวาท และ 3) ปัญหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด พบว่า นักเรียนที่ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในปีการศึกษา 2563 ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้นเกือบทุกคนจาก การทากิจกรรมตามโครงการทั้ง 9 กิจกรรม โดยในปีการศึกษา 2563 จานวนนักเรียนหนีเรียน ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้นจานวน 61 คน คิดเป็นร้อยละ 80.26 นักเรียนที่มีปัญหาทะเลาะวิวาทได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้นจานวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35 นักเรียนกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมให้ดีขึ้น จานวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ78.94 และสาหรับปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนที่มีปัญหาการหนีเรียน ปัญหาการทะเลาะวิวาท และปัญหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมจากการดาเนินกิจกรรมตามโครงการ มีดีขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
ตอนที่ 3 ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ที่มีต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิดรภาพที่ 157 ปีการศึกษา 2564 พบว่า
3.1 คณะครู มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 พิจารณาโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับที่มาก ( x̅ = 4.50, S.D =0.56) เมื่อพิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน พบว่า กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 2 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.69,S.D = 0.47) และ และกลุ่มบริหารงานบุคคล (x̅ = 4.50,S.D = 0.50 ) เมื่อพิจารณาตามรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่มีความพึงพอใจมากที่สุดทุกกิจกรรม 6 กิจกรรม เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ = 4.69, S.D =0.47)
รองลงมาได้แก่ กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพรายวิชาเพิ่มเติม (นักธุรกิจน้อย) ( x̅ = 4.67, S.D =0.48) และ กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ( x̅ = 4.58, S.D =0.50) กิจกรรมที่คณะครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยกว่าข้ออื่นและมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน์ ( x̅ = 4.09, S.D =0.73) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ มีจานวน 4 ข้อ ได้แก่ข้อที่ 5 เรียนรู้จากสื่อของจริง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากรภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่น บ่มเพาะ ฝึกทักษะอาชีพ ขับเคลื่อนการพัฒนาผู้เรียนจาก 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ =4.89, S.D =0.33) ข้อที่ 7 ฐานการเรียนรู้ กะลา GSP ฝึกระสบการณ์นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรมนาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ คิดเป็น ทาได้ขายเป็น มีความ ซื่อสัตย์ ขยัน อดทนมุ่งมั่น กตัญญู เรียนรู้ภูมปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยี ทาผลิตภัณฑ์จากลูกปัดกะลาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฝึกทักษะการผลิต การจาหน่ายขายตรง และขายออนไลน์ มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน รู้จักวางแผนการทางาน ทาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พึ่งตนเอง มีรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระของครอบครัว ทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ลดปัญหาการขาดแคลน ลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ( x̅ = 4.89, S.D =0.33) ข้อที่ 30 ฐานกะลามีการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ ชุดลาโพง ฯลฯ เป็นศูนย์การเรียนรู้และจาหน่ายผลิตภัณฑ์กะลาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ ( x̅ = 4.89, S.D =0.33) และ ข้อที่ 35 มี การประชุมคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนผู้ปกครอง สร้างความเข้าใจ แนวการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยส่งเสริมงานอาชีพจากฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( x̅ = 4.89, S.D =0.33) และข้อที่คณะครูมีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ได้แก่ข้อ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้าได้ ( x̅ = 3.22, S.D =0.44)
3.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.43 , S.D = 0.59) เมื่อพิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 1 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.52,S.D = 0.51) และกลุ่มบริหารงานที่เหลือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกกลุ่มงาน เมื่อพิจารณาตามรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่มีความพึงพอใจมากที่สุดทุกกิจกรรม 3 กิจกรรม เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพรายวิชาเพิ่มเติม (นักธุรกิจน้อย) ( x̅ =4.60,S.D=0.50) รองลงมาได้แก่ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ (x̅=4.52,S.D=0.51)และกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง (x̅ = 4.50, S.D =0.51) กิจกรรมที่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน์ (x̅ =4.00,S.D= 0.73)และเมื่อพิจารณาตามรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น จานวน 5 ข้อ ได้แก่ ข้อที่ 5 เรียนรู้จากสื่อของจริง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้
ปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากรภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่น บ่มเพาะ ฝึกทักษะอาชีพ ขับเคลื่อนการพัฒนาผู้เรียนจาก 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) ข้อที่ 7 ฐานการเรียนรู้กะลา GSP ฝึกประสบการณ์นักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ คิดเป็น ทาได้ขายเป็น มีความ ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน มุ่งมั่น กตัญญู เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยี ทาผลิตภัณฑ์จากลูกปัดกะลา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฝึกทักษะการผลิต การจาหน่ายขายตรง และขายออนไลน์ มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน รู้จักวางแผนการทางาน ทาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พึ่งตนเอง มีรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระของครอบครัว ทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ลดปัญหาการขาดแคลน ลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) ข้อที่ 30 ฐานกะลามีการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ เป็นศูนย์การเรียนรู้และจาหน่ายผลิตภัณฑ์กะลาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) ข้อที่ 44 นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมเช่น เงินทุนการศึกษา เงินค่าพานะนักเรียนยากจน เป็นต้น และเงินช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จาเป็น และส่งเสริมอาชีพ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน ( x̅ = 4.86, S.D =0.38) และข้อที่ 46 จัดการประชุม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง คณะครู เพื่อ สร้างความเข้าใจแนวดาเนินการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมงานอาชีพให้กับนักเรียนร่วมกัน ( x̅ = 4.86, S.D =0.38 และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ข้อ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้า ( x̅ = 3.29, S.D =0.49)
3.3 ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (x̅ =4.26,S.D = 0.67) พิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกกลุ่มงาน และกลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ กลุ่มบริหารทั่วไป (x̅ =4.48,S.D= 0.53) รองลงมาได้แก่ กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.42,S.D = 0.57) และ กลุ่มบริหารวิชาการ (x̅ =4.19,S.D = 0.70) สาหรับกลุ่มงานที่มีความพึงพอใจน้อยกว่ากลุ่มงานอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มบริหารงานบุคคล (x̅ =4.05,S.D = 0.66) เมื่อพิจารณาตามรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดมี 1 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการสารวจข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ( x̅ = 4.50, S.D =0.52) กิจกรรมที่มีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน์ (x̅ =3.64,S.D = 0.74 ) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ เรียงลาดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปหาค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 3 ลาดับ ได้แก่ ข้อที่ 44 นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมเช่น เงินทุนการศึกษา เงินค่าพานะนักเรียนยากจน เป็นต้น และเงินช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จาเป็น และส่งเสริมอาชีพ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน ( x̅ = 4.80, S.D =0.41) รองลงมา ได้แก่ข้อ 45 นักเรียนที่หนีเรียน ทะเลาะวิวาท และกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เลือกเรียนรู้ทักษะอาชีพตามความถนัดและความสนใจ ( x̅ = 4.63, S.D =0.48) และข้อที่ 30
ฐานกะลามีการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ ชุดลาโพง ฯลฯ เป็นศูนย์การเรียนรู้ และจาหน่ายผลิตภัณฑ์กะลาที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ ( x̅ = 4.60, S.D =0.49) และข้อที่ผู้ปกครองมีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ ข้อที่ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ร่วมกับผู้ปกครองตามความสนใจของลูกค้าได้ (x̅= 3.33,S.D =0.69)
3.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (x̅ =4.48,S.D = 0.54) พิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.53,S.D = 0.52) และกลุ่มบริหารทั่วไป (x̅ =4.50,S.D = 0.51) กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจน้อยกว่ากลุ่มงานอื่น ๆได้แก่กลุ่มบริหารงานบุคคล(x̅=4.40,S.D= 0.54) เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่ามีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 6 กิจกรรม เรียงลาดับค่าเฉลี่ยกิจกรรมมากที่สุดไปค่าเฉลี่ยน้อยสุด 3 ลาดับ ได้แก่ กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ( x̅ = 4.59, S.D =0.49) รองลงมาได้แก่ กิจกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้บูรณาการแบบสหวิทยาการฐานการเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ( x̅ = 4.54, S.D =0.54) และ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ ( x̅ = 4.53, S.D =0.52) กิจกรรมที่มีความพึงพอใจน้อยกว่ากิจกรรม อื่น ๆได้แก่กิจกรรมการเรียนรู้การขายของออนไลน (x̅ =4.24,S.D =0.56) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น ๆ เรียงลาดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปน้อยสุด 3 ลาดับได้แก่ ข้อที่ 23 นักเรียนเกิดประสบการณ์จริงที่ได้รับทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน เรียนรู้อย่างมีความสุข ( x̅ = 4.91, S.D =0.29) รองลงมาได้แก่ข้อที่ 4 หลักสูตรจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) โดยใช้ฐานการเรียน 5 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้อย่างเหมาะสมกับความถนัด ความสนใจและวัยของผู้เรียน ( x̅ = 4.91, S.D =0.29) และข้อที่15 นักเรียนในโครงการนักธุรกิจน้อยฯ และนักเรียนขาดแคลน ทุนทรัพย์ นักเรียนชอบหนีเรียน ทะเลาะวิวาท และกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด มีการรวมกลุ่ม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยมีครูที่ปรึกษา ร่วมสร้างอาชีพอิสระนาสินค้าจาหน่ายในช่วงเวลาที่โรงเรียนกาหนด เช่น ช่วงเช้า ช่วงพักกลางวัน ช่วงชั่วโมงชุมนุม และช่วงกิจกรรมตลาดนัดพอเพียง เป็นต้น มีรายได้ระหว่างเรียนและมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ( x̅ = 4.80, S.D =0.41) และข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ได้แก่ ข้อที่ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้าได้ ( x̅ = 3.68, S.D =0.47)
3. สรุปผลความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโดยรวม ที่มีต่อการบริหารโครงการ นักธุรกิจน้อย มีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 พบว่า
คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.39 ,S.D = 0.62) พิจารณาตามการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน พบว่า กลุ่มงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 1 กลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มบริหารงบประมาณ (x̅ =4.52,S.D = 0.54) ที่เหลือ 3 กลุ่มงานอยู่ในระดับมาก เรียงลาดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ กลุ่มบริหารงานทั่วไป (x̅ =4.41,S.D = 0.53) กลุ่มบริหารวิชาการ (x̅ =4.37,S.D = 0.65) และกลุ่มบริหารงานบุคคล (x̅ =4.34,S.D = 0.62) เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่พอใจมากที่สุด มี 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 5 ฐานการเรียนรู้ (x̅= 4.52,S.D=0.54) และกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ (x̅ =4.50 ,S.D = 0.61) ส่วนกิจกรรมที่มีความพึงพอใจน้อยกว่าข้ออื่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้การขายของออนไลน์ (x̅ =3.95 , S.D = 0.72) และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด มี 2 ข้อที่ 14 มีการกาหนดแนวทาง รูปแบบ กิจกรรม วิธีการดาเนินการและจัดตั้งคณะกรรมการบริหารเงินทุนส่งเสริมอาชีพอิสระเพื่อสนับสนุนให้นักเรียนมีเงินทุนในการรวมกลุ่มผลิตสินค้าตามความสนใจ ความถนัด มาจาหน่ายเพื่อหารายได้ระหว่างเรียน (x̅= 4.75,S.D=0.43) และข้อที่ 44 นักเรียนที่ขาดแคลนได้รับการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมเช่น เงินทุนการศึกษา เงินค่าพานะนักเรียนยากจน เป็นต้น และเงินช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จาเป็น และส่งเสริมอาชีพ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน (x̅= 4.75,S.D=0.43) และ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ข้อที่ 26 นักเรียนนาความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไป วางแผนการตลาด พัฒนา ปรับปรุงและ ดาเนินการขายสินค้าออนไลน์ ร่วมกับผู้ปกครอง ตามความสนใจของลูกค้าได้ (x̅ = 3.54 ,S.D = 0.56)
ตอนที่ 4 ผลที่เกิดจากการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในส่วนของเกียรติบัตรรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
จากผลการสรุปการบริหารโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 ในปีการศึกษา 2563 – 2564 ดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นข้อมูลสารสนเทศสาหรับให้ผู้บริหารสถานศึกษา ดาเนินการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 กลุ่มงาน และจานวน 9 กิจกรรม นาไปกาหนดเป็นนโยบายในการบริการโครงการนักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 จังหวัดลพบุรี ในปีการศึกษาต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^