เผยแพร่ผลงาน
ผู้วิจัย พาขวัญ ทองนพคุณ
สถานศึกษา โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพบริบท ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ทดลองใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ประเมินผลการใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษ แบบประเมินกระบวนการเรียนรู้ แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาปัญหาและอุปสรรคการสอนพูดภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า จำนวนนักเรียนในแต่ละชั้นเรียนมากเกินไป ขาดครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญหรือเวลาที่ใช้ในการเรียนไม่เหมาะสม โดยเวลาส่วนใหญ่ถูกใช้ในการสอนทักษะอื่นที่เห็นว่าจำเป็นกว่า เช่น การอ่าน จึงทำให้การฝึกฝนและเรียนรู้ทักษะการพูดของผู้เรียนไม่ประสบผลสำเร็จ ผู้เรียนจึงไม่มั่นใจในการสื่อสารหรือใช้จริงได้
2. ผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าชื่อ SRPC Model ประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล
3. ผลการทดลองใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า จากการประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้กระบวนการฯ สูงกว่าก่อนใช้กระบวนการฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินการใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยสถานการณ์จำลองร่วมกับการใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตxxxบ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก