การประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี
สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวธนภร ฤทธิแผลง
ปีการศึกษา 2564
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2564 โดยใช้ขั้นตอนของ CIPP Model ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1) ด้านการประเมินบริบท (Context Evaluation : C) 2) ด้านการประเมินปัจจัยพื้นฐาน (Input Evaluation : I) 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) 4) ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) ประกอบด้วยการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) การประเมินประสิทธิผล (Effective Evaluation) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transport Evaluation) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ จำนวน 70 คน เป็น ผู้บริหารจำนวน 3 คน คัดเลือกแบบ เจาะจง (Purposive) ครูผู้สอน จำนวน 27 คน คัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 คน คัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) ผู้ปกครองนักเรียนกำหนดจำนวน 20 คน คัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) นักเรียน ได้คัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 10 คน คัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2564 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา
คือ พฤษภาคม 2564 – มีนาคม 2565 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเชื่อมั่น แบบสัมประสิทธิ์แอลฟา ( r ) (- Coefficient)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2564 มีดังนี้
1.1 การประเมินบริบท ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.73 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.43 สำหรับผลการประเมินรายด้านของโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปรากฏว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ และข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อที่ 1 วัตถุประสงค์ของโครงการเป็นไปตาม
นโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 5.00 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D) เท่ากับ 0
1.2 การประเมินปัจจัยพื้นฐาน ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี ด้านปัจจัยพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.60 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.50 สำหรับผลการประเมินรายด้านของโครงการสถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี ปรากฏว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ ความเหมาะสมของงบประมาณ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมิน มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.78 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.41
1.3 ด้านกระบวนการ ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.61 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.50 ปรากฏว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ การดำเนินงานของกิจกรรมมีความเหมาะสมของระยะเวลา มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมิน มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.84 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.40
1.4 ด้านผลผลิต ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.16 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.46 และแยกเป็นรายด้านได้ ดังนี้ 1) ด้านผลผลิต มีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.16 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.44 ข้อที่มีคะแนนสูงสุดอยู่ในระดับมาก คือ ข้อกิจกรรมดำเนินการแล้วสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของแต่ละด้าน และนักเรียนมีคุณภาพเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด มีคะแนนเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.27 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.50 2) ด้านผลกระทบ มีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.22 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.45 ข้อที่มีคะแนนสูงสุดอยู่ในระดับมาก คือ การใช้ทรัพยากรทุก ๆ ด้านในการดำเนินงานในโครงการสถานศึกษาพอเพียงเป็นไปตามเป้าหมาย และทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงอย่างเต็มความสามารถมีคะแนนเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.34 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.50 3) ด้านประสิทธิผลที่เกิดขึ้น มีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.19 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.52 ข้อที่มีคะแนนสูงสุดอยู่ในระดับมาก คือ โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรีได้ดำเนินการบริหารงานสถานศึกษาพอเพียงอย่างเป็นระบบตามแนวคิด Sotechon Model มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.31 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.55 4) ด้านความยั่งยืนของผลที่เกิดขึ้น มีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.22 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.48 ข้อที่มีคะแนนสูงสุดอยู่ในระดับมาก คือ การดำเนินการบริหารงานสถานศึกษาพอเพียงอย่างเป็นระบบตามแนวคิด Sotechon Model
สามารถนาไปใช้ในการบริหารได้อย่างยั่งยืน มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.38 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.51 5) ด้านการถ่ายทอดและขยายส่งผล มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.04 มีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.46 1.5 สรุปผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.50 และมีค่าเบี่ยงเบน (S.D.) เท่ากับ 0.30 สาหรับผลการประเมินรายด้าน ปรากฏว่าด้านบริบทมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4. 73 และมีค่า เบี่ยงเบน (S.D.)
เท่ากับ 0.43