รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนอนุบาลองครักษ์ (ผดุงองครักษ์ประชา) สานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ผู้รายงาน นางสาวสุพรรษา เกิดสูง
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
นักเรียน ของโรงเรียนอนุบาลองครักษ์ (ผดุงองครักษ์ประชา) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครนายก โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัย
นาเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นกลุ่มตัวอย่างใน
ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ครู จานวน 45 คน ผู้ปกครองนักเรียน จานวน 202 คน และ
นักเรียน 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถาม จานวน 2 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น
ฉบับที่ 1 สาหรับครู เท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 2 สาหรับผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เท่ากับ 0.98 และ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของ
โรงเรียนอนุบาลองครักษ์ (ผดุงองครักษ์ประชา) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก โดย
ประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ ฉบับที่ 1 สาหรับครู ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนาเข้า
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีผลการ
ประเมินสูงสุด เรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านบริบท และด้านปัจจัย
นาเข้า ตามลาดับ
2. ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของ
โรงเรียนอนุบาลองครักษ์ (ผดุงองครักษ์ประชา) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ ฉบับที่ 2 สาหรับผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ในภาพรวมทั้ง 2 ด้าน
คือ ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีผล
การประเมินสูงสุด เรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ ตามลาดับ