การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้สถิติทดสอบที่ t-test แบบ dependent พบว่า ค่าสถิติทีที่ได้จากการคำนวณเท่ากับ 5.84 ซึ่งมากกว่าค่าทีตาราง 1.7459 ดังนั้นแสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยการพุดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ (Role playing) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรมด้วยการแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) เพื่อพัฒนาการทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยสังเกตระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม นักเรียนได้สวมบทบาทเป็นตัวละครที่ผู้สอนกำหนดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ