LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธย

usericon

ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วัฒโนทัยพายัพ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย     พัชรินทร์ แสนแปง
ปีการศึกษา     2564

บทคัดย่อ
    ผลการประเมินทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test) พบว่า ปี2559, 2560 และ 2562 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ย 37.17, 36.25 และ 31.84 ซึ่งต่ำกว่าร้อยละ 50 จึงได้วิเคราะห์สาเหตุพบว่านักเรียนมีคะแนนด้านการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ต่ำ ในเรื่องการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จึงได้ทำการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน และภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน และภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ได้มาจากประชากรโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จำนวน 4 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลหลังเรียนแต่ละเรื่องจำนวน 4 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
    ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90/82.64 และปีการศึกษา 2564 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.09/85.08 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (2.1) คะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียนปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2.2) คะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียนจำแนกตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยา ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ในภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับร้อยละ 73.91 และ 84.64 ตามลำดับ 3. ด้านความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 และในภาพรวมปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^