LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านลุมพุก

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564

ผู้ประเมิน นายบุญสม โสริโย

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว

ปีการศึกษา 2564

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการประเด็นเกี่ยวกับ 4.1) คุณภาพของการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 4.2) ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 5 ฉบับกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว จำนวน 200 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว จำนวน 120 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 344 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS 16
ผลการประเมินโครงการปรากฏดังนี้

1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ กิจกรรมของโครงการสามรถนำไปปฏิบัติได้จริงตามลำดับ ส่วนวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและชุมชนให้การสนับสนุนโดยมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมา คือ ระบบการบริหารในโรงเรียนเอื้อต่อการดำเนินโครงการ มีแผนงานการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจนและมีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อเอกสารในการดำเนินโครงการมีเพียงพอตามลำดับ ส่วนการได้รับสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานอื่น มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3.การประเมินด้านกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า มีการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือความร่วมมือของคณะทำงานตามโครงการและ มีการกำหนดวัน เวลา และสถานที่ในการดำเนินโครงการในกิจกรรมต่าง ๆ ตามลำดับ ส่วนการกำหนดกิจกรรมได้เหมาะสมสอดคล้องวัตถุประสงค์ และนักเรียนปฏิบัติบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4. การประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ดังนี้
4.1 การประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่านักเรียนได้แสดงออกถึงความรักความผูกพันระหว่างเพื่อน และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครู มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนมีทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข และนักเรียนร่วมอนุรักษ์เอกลักษณ์ความเป็นไทยตามลำดับส่วนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่โรงเรียนและหน่วยงานต่างๆจัดขึ้นมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
    4.2 การประเมินด้านด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงาน ของการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านลุมพุกคลองแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่านักเรียนมีทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ นักเรียนได้แสดงออกถึงความรักความผูกพันระหว่างเพื่อน และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครูตามลำดับ ส่วน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่โรงเรียนและหน่วยงานต่างๆจัดขึ้นมีความพึงพอใจน้อยสุด

ข้อเสนอแนะ
1. ควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจปรับปรุง แก้ไขในด้าน ต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป
2. ควรมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ความรับรู้เชิงบวก เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน
3. ควรขยายกลุ่มตัวอย่างในการประเมินให้ครอบคลุมนักเรียนทุกคนในโรงเรียนทั้งระดับปฐมวัยและช่วงชั้นที่ 1 แต่ต้องปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน
4. ควรวิจัยประเมินพัฒนาคู่มือการส่งเสริมคุณธรรมสำหรับนักเรียน และประเมินผลการใช้คู่มือด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^