LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน    นางจารุณี เทียนไชย
     ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา    2563

    การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม ปีการศึกษา 2563 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยแบ่งช่วงการประเมินเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการและระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการ นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการของครูและโรงเรียนมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจนในการดำเนินงานโครงการสามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการโรงเรียนและวัตถุประสงค์ของโครงการมุ่งเน้นพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนให้ดีขึ้น ส่วนการจัดกิจกรรมได้กำหนดให้นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมไว้อย่างเพียงพอและทั่วถึง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาบุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วน ผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมและบุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจ มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมในการดำเนินงานตามโครงการ ส่วนความเหมาะสมของงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากโรงเรียนสำหรับการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า การมอบหมายผู้รับผิดชอบที่มีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานของโครงการที่กำหนดไว้และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักเรียน ครู และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการกำกับติดตาม และประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ 4) การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก พิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า นักเรียนให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นจริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ตามที่โรงเรียนและชุมชนจัดขึ้น ชื่นชมในพระราชกรณียกิจพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์ เข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างความสามัคคี ปรองดอง และเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน ส่วน การบันทึกความรู้ วิเคราะห์ ตรวจสอบบางสิ่งที่เรียนรู้ สรุปเป็นองค์ความรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ และการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาความร่วมมือของชุมชนในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ความเหมาะสมของกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ส่วน ความสำเร็จโดยภาพรวมของการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมฯมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^