การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด
ปีที่ 4 ( PALCAD MODEL)
ผู้วิจัย นภมน สมสุข
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ( PALCAD MODEL) ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ( PALCAD MODEL) ดังนี้ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาเพิ่มเติม ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 4 รหัสวิชา อ14201 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และแบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ( PALCAD MODEL) มีคุณภาพ 80.75/81.42
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความพึงพอใจโดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก