การพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสร
การพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วัดทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบันและความต้องการ พบว่าในปัจจุบันนักเรียนส่วนมากไม่สนใจในการอ่าน ไม่ชอบอ่านหนังสือ ใช้เวลาส่วนมากในการใช้โทรศัพท์มือถือ จึงทำให้ขาดทักษะการอ่าน อ่านไม่คล่อง อีกทั้งการจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนตามเนื้อหาวิชา กิจกรรมไม่น่าสนใจ นักเรียนไม่เห็นคุณค่าของการอ่าน ทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย และส่งผลให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเรื่องที่อ่าน ไม่สามารถจับใจความและถ่ายทอดความรู้ได้ ความต้องการจะต้องพัฒนาวิธีการอ่านโดยการฝึกฝนจนเกิดทักษะสร้างนิสัยให้รักการอ่านและเป็นนักอ่านที่ดีให้แก่นักเรียน ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและประสบการณ์จากการอ่านนำไปสู่การนำไปปรับใช้ในอนาคตต่อไป
2. รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระหลัก ระบบสังคม และเงื่อนไขการนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นสร้างความสนใจ 2. ขั้นเริ่มอ่าน เริ่มรู้ เริ่มคิด 3. ขั้นการฝึกทักษะ 4. ขั้นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5. ขั้นสรุปความรู้จากการอ่าน 6. ขั้นวัดประเมินผลตามสภาพจริง ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/85.54
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด