รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเชียงคาน(ราษฎร์ประสานมิตร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้รายงาน : อังวิภา ผูกพันธ์
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเชียงคาน(ราษฎร์ประสานมิตร) อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 นโยบายโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของโครงการ ใน 5 กิจกรรมย่อย เกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน
การสนับสนุนของฝ่ายบริหาร ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตาม และสิ่งที่ต้องการแก้ไขในการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ 4.1)พฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียน ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ 4.2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้านการดำเนินการ และผลการดำเนินการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคาน(ราษฎร์ประสานมิตร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 99 คน ระยะเวลาในประเมินโครงการ
ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในประเมิน คือ แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวมพบว่าระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสม ด้านบริบทของการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65, =0.48) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนมีความเหมาะสมกับสภาพของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.80 , =0.41) และความสอดคล้องของกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ( = 4.53 , =0.52) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการ พบว่าระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านปัจจัย ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านเชียงคาน(ราษฎร์ประสานมิตร) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.63 , =0.49) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า กิจกรรมวางรองเท้าถูกที่ไม่มีหาย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.66, =0.48) และกิจกรรมเด็กดีมีเงินออม
มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( = 4.60, =0.50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ การดำเนินงานของโครงการโดยภาพรวมพบว่าระดับความคิดเห็นตามความเหมาะสมด้านกระบวนการของการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย( =4.63, =0.51) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า กิจกรรมเด็กดีมีเงินออม
มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.65, =0.50)และกิจกรรมห้องเรียนใสปิ๊ง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( =.59, =0.51) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
ที่สุด ดังนี้
4.1 การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนโดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การ
ประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.65, =0.49)
4.1.1 กิจกรรมด้านความขยัน โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.63, =0.50)
4..1.2 กิจกรรมด้านความประหยัด โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.62, =0.50)
4.1.3 กิจกรรมด้านความซื่อสัตย์ โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์ปการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.63, =0.49)
4.1.4 กิจกรรมด้านความมีวินัย โดยภาพรวมพบว่า การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย ( =4.64, =0.49)
4.1.5 กิจกรรมด้านความสุภาพ โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.65, =0.49)
4.1.6 กิจกรรมมีความสะอาด โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.66, =0.48)
4.1.7 กิจกรรมความสามัคคี โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.66, =0.48)
4.1.8 กิจกรรมความมีน้ำใจ โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( =4.67, =0.48)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานของโครงการโดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.68, =0.48
4.3 ความสำเร็จผลของโครงการโดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.65, =0.49)
สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคาน(ราษฎร์ประสานมิตร) โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 3 ตัวชี้วัด