ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นางสาวรัตนา ตำฮอย
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทรายขาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการรจัดการเรียนรู้ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 83.95/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนค่าเฉลี่ย เท่ากับ 26.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.44 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 6.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.63 และมีค่าความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 65.91
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47