รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ เป้าหมายของโครงการเป็นไปตามความต้องการของสภาพแวดล้อม รองลงมาคือ การดำเนินการโครงการเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ครู และชุมชน และเป้าหมายของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน บุคลากรในโรงเรียน และชุมชน ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี รองลงมาคือ วิธีดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในโครงการ และได้รับความร่วมมือด้วยดีจากชุมชนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ มีการกำหนดติดตามผล อย่างต่อเนื่อง และเหมาะสม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ มีการประชุมวางแผนในการปฏิบัติงาน รองลงมาคือ มีการกำหนดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบการปฏิบัติงานตามโครงการ และมีการกำหนดขั้นตอนในการดำเนินงาน ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ มีกระบวนการในการทำงานอย่างเหมาะสม
4. ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ ศาลานั่งพักผ่อนมีสภาพมั่นคงมีมาตรฐานเรียบร้อย สวยงาม รองลงมาคือ โรงเรียนมีอาคารเรียนที่มีความมั่นคง ปลอดภัยเหมาะสมแก่การจัดการเรียนรู้ และห้องน้ำ สะอาด และเพียงพอต่อการให้บริการ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ระบบกล้องวงจรปิดในบริเวณโรงเรียนมีประสิทธิภาพ
5. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ มีอาคารประกอบพอเพียงสำหรับการใช้งาน รองลงมาคือ อาคารเรียน อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ตั้งอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม และมีห้องน้ำ ห้องส้วมพอเพียง สะอาดและถูกสุขลักษณะ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ มีสนามกีฬาและที่ออกกำลังกายพอเพียงสำหรับครูและนักเรียน
6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการดำเนินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านห่างหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนการดำเนินโครงการ (ปีการศึกษา 2563) เทียบกับหลังดำเนินโครงการ (ปีการศึกษา 2564) ในภาพรวม เพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รองลงมาคือกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามลำดับ