ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนัก
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวซัยเฆ๊าะ มาลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา
ปีที่ศึกษา ๒๕
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา และ ๓) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๓ จำนวน ๕ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศษส่วน จำนวน ๒๐ แผน เวลา ๒๐ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ๑) ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา มีประสิทธิภาพ ๘๓.๘๕/๘๐.๔๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ ๘๐/๘๐ ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนร้อยละ ๘๖.๕๒ และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ ๙๑.๕๗ ๓) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๑ ซี่ง อยู่ในระดับมากที่สุด