ประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยสู่ความเป็นเลิ
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนบ้านนามีน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนบ้านนามีน สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหาร จํานวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจํานวน 14 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จํานวน 19 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 108 คน รวมทั้งสิ้น 142 คน โดยการเปิดตารางเปรียบเทียบของเครจซี่และ มอร์แกน (Krejcie & morgan) ด้วยวิธีการสุ่มแบบเป็นxxxส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลจํานวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting Scale) 5 ระดับ แบบตรวจสอบ รายการ (Check List) และแบบสอบถามปลายเปิด (Open Form) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศ ของ โรงเรียนบ้านนามีน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบทอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนําเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก ด้านผลกระทบอยู่ ในระดับมากที่สุด ด้านประสิทธิผลอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความยั่งยืนอยู่ในระดับมากที่สุด และด้าน การถ่ายโยงความรู้อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ระดับปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนบ้านนามีน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 1 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัด การศึกษาระดับปฐมวัยสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนบ้านนามีน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด