LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567

การประเมินโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียน สั

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4
ผู้รับผิดชอบ ภานุมาศ ยาไทยสงค์
ระยะเวลาการประเมินโครงการ 2563-2564

1. ความสำคัญของการประเมินโครงการ
การวิจัยเป็นกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้ใหม่เพื่อตอบปัญหาอย่างมีระบบและ
มีวัตถุประสงค์ที่แน่นอนโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ส่วนนวัตกรรมเป็นการผลิตการเรียนรู้
การจัดการความรู้และการใช้ประโยชน์จากความรู้ความคิดใหม่นวัตกรรมเกิดจากองค์ความรู้ใหม่หรือความคิดใหม่สิ่งเหล่านี้มาจากกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้ใหม่หรือองค์ความรู้ใหม่หรือเกิดจากการวิจัยดังนั้นการทำวิจัยและสร้างนวัตกรรมเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันการวิจัยทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ปัจจุบันการวิจัยเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่สำหรับการพัฒนาองค์กรมีความสำคัญมากทั้งภาครัฐและเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 คือ หน่วยงานหนึ่งของรัฐ
ที่ต้องการสร้างนวัตกรรมมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งยังขาดการส่งเสริมสนับสนุนรวมทั้งการสร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการวิจัย และพัฒนานวัตกรรม เมื่อบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในประโยชน์ และสามารถทำการวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมช่วยในการจัดการเรียนการสอนทำให้ครู นักเรียน ชุมชนและประเทศชาติได้ประโยชน์ ตรงกับแนวคิดของนัทธมน ธีระกุล (2557: 16) กล่าวว่า การวิจัยช่วยให้ได้รับความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น ช่วยพิสูจน์ หรือตรวจสอบความถูกต้องของ กฎเกณฑ์ หลักการและทฤษฎี ช่วยให้เข้าใจสถานการณ์ ปรากฏการณ์ และพฤติกรรม ช่วยแก้ไข ปัญหาได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ช่วยการวินิจฉัย ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ส่วนวุฒิพงษ์ ภักดีเหลา (2554: 9) กล่าวว่า นวัตกรรมเป็นการนำความรู้และความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการสร้างหรือปรับปรุง ผลิตภัณฑ์ บริการ กระบวนการจัดการและสิ่งอื่น ๆ ทำให้เกิดสิ่งใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าและตลาด โดยนวัตกรรมเป็นตัวสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและผลกำไรให้กับองค์การใน ระยะยาว จากความเป็นมา ปัญหาและความสำคัญดังกล่าว ผู้ประเมินโครงการในฐานะศึกษานิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพครูและนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 ขึ้นเพื่อ ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและนักเรียน ได้พัฒนาตนเองเพื่อยกระดับตัวบ่งชี้ที่ 4 และตัวบ่งชี้ที่ 5 ให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น

2. วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์เพียงใดโดยใช้ทฤษฎี CIPPIE MODEL ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (D. L. Stufflebeam) แบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้านหลัก 1) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context: C) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input: I) 3) ด้านกระบวนการ (Process: P) และ 4) ด้านผลผลิต (Product: P)

3. วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอน จำนวน 14 คน ผู้บริหาร จำนวน 14 คน และนักเรียน จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการเป็นแบบประเมินโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 ใช้กับ ผู้บริหารและครูหลังสิ้นสุดโครงการ ฉบับที่ 2 ใช้กับนักเรียนหลังสิ้นสุดโครงการ และฉบับที่ 3 ใช้กับผู้บริหารและครูหลังสิ้นสุดโครงการแล้ว 1 ปี สถิติที่ใช้สำหรับการประเมินโครงการได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

4. ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ใช้กับครู พบว่า ความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
เป็นรายข้อพบว่าข้อ 8 วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือข้อ 6 การจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ ส่วนข้อ 2 โครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ช่วยส่งเสริมให้ครูได้สร้างสื่อเพื่อใช้จัดการเรียนการสอนและแก้ปัญหา
ที่เกิดขึ้นมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ใช้กับครู พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อ 8 มีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ข้อ 4 วิทยากรมีความรู้ ทักษะในการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ส่วนข้อ 6 มีทุนส่งเสริมสนับสนุนการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมจากภายนอกมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ด้านกระบวนการ ใช้กับครู พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อ 5 มีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานทุกกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และรองลงมาคือข้อ 7 มีการรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ ส่วนข้อ 3 มีการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมตามแผน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ด้านผลผลิต ใช้กับผู้บริหารและครู พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณา เป็นรายข้อพบว่า ข้อ 8 ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และรองลงมาคือข้อ 16 ครูมีทักษะการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำคลิป สื่อนวัตกรรมให้แก่นักเรียน ส่วนข้อ 20 ครู นำคลิป สื่อนวัตกรรมที่ผ่าน กระบวนการวิจัยไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ มีค่าเฉลี่ย ต่ำสุด
ผลการประเมิน โครงการในระยะที่ 2 ด้านผลผลิต ใช้กับผู้บริหารและครูพบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 ด้านผลผลิตหลังการสิ้นสุดโครงการได้ 1 ปี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อ 8 ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ข้อ 16 ครูมีทักษะการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำคลิป สื่อนวัตกรรมให้แก่นักเรียน ส่วนข้อ 20 ครู นำคลิป สื่อนวัตกรรมที่ผ่าน กระบวนการวิจัยไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
จากผลการประเมินพบว่าโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เห็นควรให้มีการปรับปรุงพัฒนา ทุกด้านให้มากขึ้น เพื่อให้ทุกประเด็นในแต่ละด้านมีค่าเฉลี่ยสูงสุดโดยเฉพาะประเด็นต่อไปนี้
ด้านสภาวะแวดล้อม ใช้กับผู้บริหารและครู ผู้บริหารควรส่งเสริมสนับสนุนการจัดการ เรียนการสอน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการมากยิ่งขึ้น ส่วนด้านนักเรียน ผู้บริหาร ควรมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนโครงการให้มากขึ้น ด้านปัจจัยนำเข้า ใช้กับครู ควร ปรับกิจกรรมในการดำเนินงานกับเวลาให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ส่วนด้านนักเรียน ผู้บริหาร ควรปรับสภาพแวดล้อมให้มีความเหมาะสมต่อการเรียนรู้มากขึ้น ด้านกระบวนการ ใช้กับ ผู้บริหารและครู ผู้บริหารควรให้มีการนิเทศและให้คำปรึกษาระหว่างการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ส่วนด้าน นักเรียน ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการสรุป รายงานผล รวมทั้งนำข้อเสนอแนะมา ปรับปรุงการทำงานตามกำหนดเวลา ด้านผลผลิต ใช้กับผู้บริหารและครู ผู้บริหาร ควรเน้นด้านการ ถ่ายทอดความสำเร็จสู่ชุมชนและสังคมเพิ่มขึ้น ส่วนด้านนักเรียน ผู้บริหารควรเน้นด้านการ ถ่ายทอดความสำเร็จสู่ชุมชนและสังคมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่าประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการคือครูและนักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการสร้างคลิป สื่อนวัตกรรมของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาและ ได้รับรางวัลทั้งในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศหลายรายการ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว
มีผลมาจาก
1. ผู้บริหารให้การส่งเสริมสนับสนุน ในการจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญและทักษะ
การถ่ายทอดมาให้ความรู้
2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนด้านงบประมาณที่เพียงพอเหมาะสม และจัดแหล่งเรียนรู้ เพิ่มเติมให้แก่ครูและนักเรียน
3. ผู้บริหารมีการบริหารอย่างเป็นระบบ คือ มีการศึกษาสภาพปัญหาเป็นรายบุคคล และ นำมาหาแนวทางแก้ไข มีแผนในการดำเนินกิจกรรมชัดเจน ดำเนินการตามแผน มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล ให้ความช่วยเหลือและเอาใจใส่อย่างต่อเนื่อง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^