เผยแพร่งานวิจัยในชั้นเรียน
โดยใช้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเชิงรุก
(Active learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางภมรศรี ศรีอ่อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน โดยใช้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเชิงรุก (Active learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน โดยได้รับการจัดการเรียนการสอน ตามรูปแบบเชิงรุก (Active learning) ซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนตามแผนการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Describing People จำนวนทั้งหมด 10 แผน โดยนักเรียนจะได้ทำใบกิจกรรมระหว่างเรียน และทำแบบทดสอบหลังเรียน หลังจากเรียนจบหน่วยการเรียนรู้นี้ แล้วมีการวัดและประเมินผลเชิงปริมาณจากคะแนนที่นักเรียนทำได้จากแต่ละใบกิจกรรมและแบบทดสอบ
ผลการศึกษาปรากฏว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบเชิงรุก (Active learning) นักเรียนมีผลคะแนนจากการทำกิจกรรมแต่ละแผนการเรียนรู้เพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งในแผนการเรียนการสอนแรกๆ นักเรียนมีคะแนนการทำใบกิจกรรมน้อยและคะแนนเพิ่มขึ้นตามลำดับ
เห็นได้ว่า นักเรียนมีคะแนนการทำใบกิจกรรม โดยมีคะแนนเฉลี่ย 83.85 คะแนน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 83.85 และนักเรียนมีคะแนนการทำแบบทดสอบ เฉลี่ย 8.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.85 จากคะแนนเต็มทั้งหมด