รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชื่อรายงาน รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวลักษมณ มุงเมือง
ปีที่รายงาน 2563-2564
_________________________________________________________________________
รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDREเพื่อศึกษาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ประชากรที่ใช้ในการนิเทศครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564 จานวน 141 คน
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการนิเทศครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 30 คน จากทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 อำเภอละ 6 โรงเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารแนวทางการนิเทศการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 แบบประเมินความสามารถการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 แบบวัดทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังการอบรม สูงกว่าก่อนการอบรม
2. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับดีมาก
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับดีมาก
4. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มีความพึงพอใจต่อการนิเทศการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับมาก