เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อผู้รายงาน นายปิยะ ลิ้มฉาย
ปีที่รายงาน มกราคม 2564 - ธันวาคม 2564
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 45 คน และ ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 45 คน รวมประชากรผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 103 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (arithmetic mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) นำเสนอรูปแบบตารางประกอบคำบรรยาย การประมวลความคิดเห็น ปัญหาและข้อเสนอแนะ
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ รองลงมาคือ โครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ชัดเจนเหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำที่สุด คือโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีสถานที่เอื้อต่อการจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 รองลงมา คือ ผู้บริหารมีนโยบายสนับสนุนให้ครูผู้สอนจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในทุกกลุ่มสาระ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำที่สุด คือ การจัดสรรงบประมาณสำหรับการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีความเหมาะสม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าครูมีความคิดเห็นต่อกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีการแจ้งแผนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รองลงมา คือ มีคำสั่งแต่งตั้งการปฏิบัติงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำที่สุด คือ มีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ครู นักเรียนและผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โรงเรียนดอนสามง่ามผิว หงสวีณะอุปถัมภ์ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ด้านพฤติกรรมนักเรียนและความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ กิจกรรมตามโครงการ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีความมีน้ำใจ รองลงมาคือ ผู้ปกครองได้เห็นพัฒนาการเรียนรู้ด้านพากเพียร ด้านอดทน ด้านเสริมสร้างคนดี ด้านมีน้ำใจ ด้านใฝ่ประหยัด ด้านซื่อสัตย์สุจริต ด้านความพอเพียง ด้านเรียงร้อยไมตรี ด้านหวังดีมีเมตตาและด้านรู้รักสามัคคี ของบุตรหลาน ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำที่สุด คือ กิจกรรมตามโครงการ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีความหวังดีมีเมตตา
ข้อเสนอแนะของการประเมิน ดังนี้ 1) ด้านบริบท โรงเรียนต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนมีความเห็นถึงความสำคัญที่จะพัฒนานักเรียนในด้านคุณธรรม ช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนและเกิดผลดีอย่างต่อเนื่อง 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น โรงเรียนควรหาความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกและชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดในงบประมาณที่จำกัด 3) ด้านกระบวนการ ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบโครงการควรมีการประชุมชี้แจงทุกขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และมุ่งสู่เป้าหมายได้อย่างชัดเจน และ 4) ด้านผลผลิต โรงเรียนควรมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการจัดกิจกรรมการปฏิบัติตามคุณธรรมด้านหวังดีมีเมตตา เพื่อให้นักเรียนรู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น การเอื้อเฟื้อคนอื่น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และแบ่งปันเผื่อแผ่ความสุขแก่คนอื่น