เผยแพร่บทคัดย่อผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่าน
ผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีที่ทำการศึกษา : มีนาคม 2564 - สิงหาคม 2565
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวประภัสสร ฟังช้า
หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
การนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของครูก่อนและหลังการอบรมโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผลการนิเทศ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 60 เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังได้รับการอบรมของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนมีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน โรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยอยู่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ 35 จำนวน 33 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ประกอบด้วย แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่าน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่าน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 37 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านทักษะการผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ แบบนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 37 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจหลังได้รับการอบรมของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
การนิเทศครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม คะแนนความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมโดยใช้แนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ( = 24.11, S.D. = 2.37) โดยภาพรวมสูงกว่าก่อนการอบรม( =17.05, S.D. = 4.38) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการนิเทศ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.29, S.D. = 0.67) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาทั้ง 2 ด้าน คือ 1. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.90,S.D. = 0.59) เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า การเตรียมการจัดการเรียนรู้ มีระดับ การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.63) รองลงมา คือ การวัดและประเมินผลผู้เรียนมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.86, S.D. = 0.60) และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.86, S.D. = 0.51) ตามลำดับ และ 2. ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.83, S.D. = 0.64) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ นั่นคือ นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้เท่ากับ 21.35 คิดเป็นร้อยละ 71.17
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจหลังได้รับการอบรม ในภาพรวมของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแนวทางการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.62) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
5. ผลการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.70) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้