รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ฯ
ความรับผิดชอบ ความเสียสละ และความมีวินัย ของนักเรียนโรงเรียนวัดพุทธบูชา ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเสียสละ และความมีวินัย ของนักเรียนโรงเรียนวัดพุทธบูชา ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอ ปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเสียสละ และความมีวินัย ของนักเรียนโรงเรียนวัดพุทธบูชา ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้จำนวน 4,295 คน ประกอบไปด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 2,094 คน ผู้ปกครองจำนวน 2,094 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และ ครูผู้สอนโรงเรียนวัดพุทธบูชา จำนวน 92 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ จำนวน 738 คน ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียน วัดพุทธบูชา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 325 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดพุทธบูชา จำนวน 325 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดพุทธบูชา จำนวน 14 คน และ ครูผู้สอนโรงเรียนวัดพุทธบูชา จำนวน 74 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของประชากรจากตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย แบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ และแบบวัดพฤติกรรม จำนวน 4 ฉบับ รวมจำนวน 14 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-Test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้ในการหาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟ่า หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามและแบบทดสอบโดยใช้สูตรของครอนบาร์ค
ผลการประเมินโดยสรุป มีดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ตัวชี้วัดระดับความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
1.2 ตัวชี้วัดระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ตัวชี้วัดระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2.2 ตัวชี้วัดระดับความเหมาะสมของการบริหารจัดการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ตัวชี้วัดร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่า กิจกรรมที่ดำเนินการผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
3.2 ตัวชี้วัดร้อยละของการติดตามโครงการ พบว่า การติดตามโครงการ ผ่านเกณฑ์ การประเมินในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 8 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ตัวชี้วัดนักเรียนมีพฤติกรรมความซื่อสัตย์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีพฤติกรรมความซื่อสัตย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.2 ตัวชี้วัดนักเรียนมีพฤติกรรมความรับผิดชอบ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีพฤติกรรมความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.3 ตัวชี้วัดนักเรียนมีพฤติกรรมความเสียสละ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีพฤติกรรมความเสียสละเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.4 ตัวชี้วัดนักเรียนมีพฤติกรรมความมีวินัย พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีพฤติกรรมความมีวินัยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.5 ตัวชี้วัดระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.6 ตัวชี้วัดระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4.7 ตัวชี้วัดระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินในระดับมาก
4.8 ตัวชี้วัดระดับความพึงพอใจของครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับปานกลาง
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. จากผลการประเมิน ประเด็นผลผลิตของโครงการตามตัวชี้วัดความพึงพอใจของครูผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับปานกลางเท่านั้น ดังนั้น ผู้บริหารควรวางแผนการดำเนินโครงการอย่างรัดกุมทั้งในด้านเวลา และสถานที่ในการดำเนินโครงการ นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องทำความเข้าใจ ชี้แจง และประชาสัมพันธ์ในการดำเนินโครงการให้กับครูที่จะต้องดำเนินกิจกรรมในโครงการภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
2. จากผลการประเมิน ประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ แม้ว่าจะผ่านเกณฑ์ในระดับมาก แต่ตัวชี้วัดระดับความเหมาะสมของระบบบริหารจัดการนั้นมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ดังนั้น ผู้บริหารจึงควรมีแผนงานหรือแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน
มีการจัดสรรงบประมาณที่เพียงพอต่อการดำเนินโครงการและมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินโครงการอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อให้กิจกรรมในโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์